Những ngày gần đây, CEO Nguyễn Phương Hằng trở thành tâm điểm của dư luận với những phát ngôn gây tranh cãi liên quan đến cư sĩ Minh Tuệ. Đỉnh điểm là lời tuyên bố “đòi quất sư Minh Tuệ không trượt phát nào,” dù giữa hai người chưa từng có bất kỳ giao tiếp nào hay lời qua tiếng lại. Điều này đã khiến không ít người phẫn nộ, cho rằng bà Nguyễn Phương Hằng đang vượt quá giới hạn của “tự do ngôn luận,” phát ngôn công khai và thiếu kiểm soát về một cư sĩ vốn yên lặng tu hành.
Trong một diễn biến mới, CEO Nguyễn Phương Hằng tiếp tục lên tiếng, sử dụng nhiều lời lẽ mạnh mẽ và xúc phạm hướng đến cư sĩ Minh Tuệ, đồng thời hứa sẽ “làm rõ vấn đề” vào ngày chủ nhật tới. Phát ngôn này càng làm dậy sóng cộng đồng mạng, tạo nên nhiều ý kiến trái chiều. Một bộ phận cho rằng những phát biểu này có phần thiếu tôn trọng danh dự và tín ngưỡng cá nhân, trong khi số khác lại thắc mắc động cơ thực sự của bà Hằng.
Bên cạnh những tranh cãi từ phát ngôn trực tiếp, trên mạng xã hội, nhiều bài nhạc chế đã được sáng tác để “kể tội” và chỉ trích bà Nguyễn Phương Hằng. Điển hình là bài nhạc chế “Thầy tôi tội gì?” dựa trên nền nhạc của bài hát “Đứa con tội lỗi,” một sáng tác của tử tù ở Nghệ An từ năm 1995. Lời bài hát ám chỉ sự phẫn nộ trước những phát ngôn của bà Hằng với những câu như: “Cô ra tù được bốn năm hôm, địa nồi cơm sư Thích Minh Tuệ… Sư Minh Tuệ ngài tu thư thái, chưa bao giờ biết hờn một ai.” Bài hát nhanh chóng lan truyền trên mạng, thậm chí có cả phiên bản karaoke để mọi người cùng hát.
Ngoài ra, một ca khúc mang tên “Than trách,” do Nguyễn An Nhiên sáng tác và Thảo My thể hiện, cũng thu hút sự chú ý. Ca từ của bài hát này phản ánh tâm trạng bức xúc của những người yêu mến cư sĩ Minh Tuệ: “Đụng tới thầy tôi bị quay xe… thầy muốn yên bình tu tập thế thôi.” Những ca khúc này dường như trở thành tiếng nói của những người ủng hộ Minh Tuệ và phản đối cách hành xử của CEO Đại Nam.
Nghệ sĩ Nhân dân Vương Duy Biên, nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cũng đã lên tiếng về sự việc. Ông Biên thẳng thắn cho rằng, tuy bà Nguyễn Phương Hằng đã có những đóng góp tích cực trong các hoạt động thiện nguyện và hỗ trợ người khó khăn, nhưng điều này không đồng nghĩa với việc bà có thể phát ngôn một cách tùy tiện. Ông bày tỏ quan điểm rằng hành động của bà Hằng có phần hướng đến việc thu hút sự chú ý và nổi tiếng. “Cần phải có sự cảnh tỉnh để bà Nguyễn Phương Hằng biết mình là ai và cũng phải có điểm dừng,” ông nhấn mạnh, đồng thời bày tỏ sự ủng hộ cho cách tiếp cận tôn trọng và âm thầm cống hiến.
Nghệ sĩ Vương Duy Biên cũng nhấn mạnh rằng bà Nguyễn Phương Hằng nên tôn trọng danh dự, nhân phẩm và tín ngưỡng của người khác. Nếu phát hiện ai đó vi phạm, bà nên báo cáo cho cơ quan chức năng và để pháp luật giải quyết. Hành động tự ý tạo ra diễn đàn để chỉ trích người khác, theo ông, không chỉ thỏa mãn sự hiếu kỳ mà còn dễ tạo ra những hệ lụy không đáng có trong xã hội. Ông khuyến cáo rằng những phát ngôn cảm tính và thiếu kiểm soát không chỉ làm mất uy tín cá nhân mà còn tạo tiền lệ xấu trong cộng đồng.
Cuộc tranh cãi xung quanh CEO Nguyễn Phương Hằng và cư sĩ Minh Tuệ một lần nữa làm dấy lên câu hỏi về ranh giới của tự do ngôn luận và trách nhiệm trong phát ngôn, đặc biệt khi người phát ngôn là người nổi tiếng với sức ảnh hưởng rộng rãi.