Cơn Bão Hủy Diệt Khi Hết Mùa Bão 2024

 

Trong những ngày cuối của mùa bão năm 2024, các chuyên gia khí tượng học đưa ra dự báo có thể xuất hiện thêm một cơn bão hủy diệt do ảnh hưởng của nước biển ấm nóng, vốn là nhiên liệu cho các cơn bão mạnh. Mặc dù mùa bão Đại Tây Dương đã qua đỉnh điểm vào ngày 10/9, nhưng theo báo cáo của các cơ quan dự báo quốc tế, khả năng hình thành các cơn bão vẫn còn, thậm chí sau khi mùa bão kết thúc chính thức vào ngày 30/11.

Cơn Bão hủy Diệt Cuối Năm 2024
Cơn Bão hủy Diệt Cuối Năm 2024

Theo thông tin từ ABC News, nhiệt độ biển ở Đại Tây Dương, vùng Caribe, và Vịnh Mexico vẫn đang ở mức cao, tạo điều kiện thuận lợi cho sự hình thành các cơn bão nhiệt đới. Nhà khí tượng học Jennifer Francis từ Trung tâm Nghiên cứu Khí hậu Woodwell nhận định: “Nhiệt độ đại dương kỷ lục hiện nay có thể là yếu tố chính khiến bão hình thành và phát triển mạnh mẽ hơn. Dù tần suất bão giảm sau tháng 10, nhưng những cơn bão còn lại có khả năng trở nên cực kỳ nguy hiểm do sức mạnh lớn và nước biển cung cấp nguồn năng lượng không ngừng.”

Hiện nay, hai áp thấp đang được theo dõi chặt chẽ ở Đại Tây Dương. Một trong hai áp thấp này ở Tây Caribe có 20% khả năng trở thành áp thấp nhiệt đới vào cuối tuần, mang theo mưa lớn vào Trung Mỹ và bán đảo Yucatan. Áp thấp thứ hai ở giữa Đại Tây Dương có 40% khả năng mạnh lên và có thể ảnh hưởng đến khu vực phía bắc Caribe, bao gồm Puerto Rico.

Dù các hệ thống áp thấp này chưa có dấu hiệu trở thành những cơn bão lớn, nhưng các chuyên gia cảnh báo rằng tình hình có thể thay đổi nhanh chóng khi các yếu tố thời tiết khác nhau kết hợp lại. Gió đứt từ một khối khí lạnh từ miền Đông nước Mỹ đang ngăn chặn sự phát triển của các cơn bão nhiệt đới ở phía Nam, tạo ra một hàng rào tự nhiên bảo vệ, nhưng điều này có thể không kéo dài.

Trên biển Đông, báo Lao Động cũng đưa tin về một áp thấp nhiệt đới đang hoạt động gần phía tây bắc đảo Borneo. Hệ thống này đang tạo ra mưa rào và giông bão, và có khả năng phát triển thành áp thấp nhiệt đới khi di chuyển qua bán đảo Mã Lai. Trong khi đó, Trung tâm Cảnh báo Bão Liên hợp Mỹ (JTWC) cho biết, khả năng mạnh lên của áp thấp này trong 7 ngày tới là trung bình (40%).

Không chỉ vậy, hai áp thấp khác đang hoạt động ở Tây Thái Bình Dương cũng đang được theo dõi. Các chuyên gia cho rằng môi trường thời tiết hiện tại với nhiệt độ biển ấm có thể đẩy mạnh sự phát triển của những cơn bão này trong tương lai gần. Nhiều mô hình dự báo chỉ ra rằng áp thấp nhiệt đới Invest 94W có thể tiến vào biển Philippines trong 24 giờ tới.

Các dữ liệu khí tượng cho thấy rằng, ngay cả khi mùa bão chính thức kết thúc, không thể loại trừ khả năng hình thành các cơn bão “bất thường” vào tháng 12. Những cơn bão ngoài mùa như Epsilon và Zeta năm 2005, hay Alex vào tháng 1/2016, đều là những minh chứng cho sự khó lường của tự nhiên.

Dự báo cho thấy diễn biến mùa bão 2024 sẽ có những yếu tố khó đoán trước, và các quốc gia ven biển cần phải đề phòng sự thay đổi bất ngờ trong điều kiện thời tiết. Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh biến đổi khí hậu, khi những điều kiện thời tiết cực đoan trở nên ngày càng phổ biến và khó lường hơn.