Cafe Ảnh Hưởng Cực Xấu Đến Tim Mạnh

Cafe Ảnh Hưởng Xấu !

Đa số người Việt Nam vẫn chưa thực sự biết cách thưởng thức một ly cà phê đích thực. Cà phê phổ biến trên thị trường thường được pha trộn với các nguyên liệu như đậu tương, caramen, tạo ra hương vị được ưa chuộng nhưng tiềm ẩn nguy cơ lớn đối với sức khỏe. Theo cách uống này, con đường từ quán cà phê đến… nấm mồ thật sự không còn xa.

Cafe Ảnh Hưởng xấu đến con người
Cafe Ảnh Hưởng xấu đến con người

Ông Nguyễn Văn An, Tổng Giám đốc CTCP Tập đoàn Thái Hòa Việt Nam, phát biểu tại buổi tọa đàm “Năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng của cà phê” diễn ra gần đây, rằng người Việt đang đi ngược xu hướng tiêu thụ cà phê của thế giới. Trong khi thế giới tập trung vào hương thơm của cà phê, người tiêu dùng Việt lại chú trọng vào vị đắng mạnh mẽ và đậm đặc, phần lớn đến từ các phụ gia.

“Người tiêu dùng Việt Nam đang uống nhiều hơn các chất độn như đậu tương rang cháy, nhân cau hay bơ, caramen, thay vì cà phê thật sự,” ông An khẳng định. Ông cảnh báo thêm, những chất này không chỉ gây hại cho sức khỏe mà còn có thể dẫn đến những bệnh nguy hiểm như ung thư, rối loạn nhịp tim và suy giảm trí nhớ.

Một số cơ sở sản xuất cà phê vì lợi nhuận và thiếu hiểu biết về an toàn thực phẩm đã chế biến cà phê bằng cách rang cháy đậu tương để tạo độ đắng, hoặc sử dụng nhân cau để làm tăng vị chát. Caramen từ đường cháy và bơ hòa tan ở nhiệt độ cao được phủ lên hạt cà phê, khiến sau một thời gian, chúng có thể bị mốc và sinh ra độc tố. Trên thị trường quốc tế, các sản phẩm cà phê chứa phụ gia như thế này sẽ bị cấm hoàn toàn và tiêu hủy.

Đồng quan điểm, ông Phan Minh Thông, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Phúc Sinh, chia sẻ: “Chúng ta đang rất thiệt thòi khi chỉ uống ngô, đậu và các hương liệu phụ gia, trong khi người dân ở các quốc gia khác được thưởng thức cà phê nguyên chất.”

Theo các chuyên gia, để có được một ly cà phê tốt cho sức khỏe, người tiêu dùng nên chọn cà phê có tỷ lệ caffeine từ 1,5% đến 2% trong tổng chất khô và chỉ nên uống từ 12 đến 15 gram cà phê xay nguyên chất mỗi ngày. Nếu lượng caffeine vượt quá 2%, người uống có thể gặp phải các vấn đề như ức chế thần kinh, tăng nhịp tim, và giảm độ chắc khỏe của xương.

Một nghịch lý đáng buồn đang tồn tại tại Việt Nam – dù là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới, nhưng mức tiêu thụ cà phê trong nước lại thấp. Các loại cà phê ngon nhất thường được xuất khẩu ra nước ngoài, trong khi người Việt trong nước lại tiêu thụ những sản phẩm chứa nhiều phụ gia độc hại.

Kết thúc buổi tọa đàm, ông Nguyễn Văn An nhấn mạnh, người tiêu dùng thông thái nên tập trung vào việc thưởng thức hương thơm tinh tế của cà phê Arabica, với tỷ lệ caffeine phù hợp để không chỉ tận hưởng mà còn bảo vệ sức khỏe của chính mình.