Giá Vàng Bỗng Chốc Lao Dốc Không Phanh

Giá vàng thế giới lao dốc, vàng nhẫn trong nước giảm mạnh

Thị trường vàng hôm nay, ngày 12/10/2024, tiếp tục chứng kiến sự sụt giảm mạnh mẽ trên thị trường quốc tế, trong khi giá vàng trong nước có sự điều chỉnh với xu hướng trái ngược nhau giữa các loại sản phẩm. Đặc biệt, giá vàng nhẫn trong nước đã giảm khá sâu so với đỉnh lịch sử của những phiên trước đó.

Vàng miếng SJC vẫn giữ vững, vàng nhẫn giảm sâu

Giá Vàng lao Dốc Không phanh
Giá Vàng lao Dốc Không phanh

Tính đến hết phiên giao dịch ngày 11/10, giá vàng miếng SJC 9999 trong nước được niêm yết bởi các tập đoàn lớn như SJC và Doji tại Hà Nội và TP.HCM vẫn giữ mức ổn định ở 83-85 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), không thay đổi so với phiên giao dịch trước đó. Ngược lại, giá vàng nhẫn lại giảm mạnh, với mức giảm từ 200.000 đến 400.000 đồng/lượng, đưa giá vàng nhẫn loại 1-5 chỉ về mức 81,8-83,1 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới tiếp tục trượt dốc

Trên thị trường quốc tế, vào thời điểm 18h ngày 11/10 theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay được ghi nhận ở mức 2.615 USD/ounce, giảm sâu so với mức cao trước đó. Vàng giao tháng 12/2024 trên sàn Comex New York cũng giảm xuống mức 2.637 USD/ounce. So với đầu năm, giá vàng thế giới đã tăng 26,8%, tương đương 552 USD/ounce. Tuy nhiên, khi quy đổi theo tỷ giá ngân hàng, giá vàng thế giới hiện thấp hơn giá vàng trong nước khoảng 5,4 triệu đồng/lượng.

Nguyên nhân giá vàng giảm mạnh

Sự sụt giảm mạnh của giá vàng được cho là bắt nguồn từ đà tăng trở lại của đồng USD. Đồng bạc xanh tiếp tục mạnh lên trong bối cảnh nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới đang thực hiện chính sách bơm tiền và giảm lãi suất để hỗ trợ nền kinh tế. Điều này đã đẩy chỉ số DXY (chỉ số đo lường sức mạnh của USD so với các loại tiền tệ khác) lên mức 102,8 điểm vào ngày 9/10.

Ngoài ra, dòng tiền cũng có dấu hiệu quay trở lại thị trường chứng khoán Mỹ, nơi các tín hiệu tích cực từ nền kinh tế đã thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư. Trong khi đó, thị trường chứng khoán Trung Quốc lại lao dốc mạnh sau một giai đoạn tăng trưởng ấn tượng, khiến tâm lý nhà đầu tư không còn lạc quan vào các gói kích thích kinh tế của chính quyền Bắc Kinh.

 

Dự báo về giá vàng

Theo nhận định của giới chuyên gia, giá vàng có thể sẽ tiếp tục chịu áp lực giảm trong ngắn hạn, đặc biệt do xu hướng chốt lời sau khi kim loại quý này liên tiếp thiết lập các kỷ lục hồi cuối tháng trước. Tuy nhiên, trong dài hạn, vàng vẫn có triển vọng tăng giá, đặc biệt khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được dự báo sẽ tiếp tục chu kỳ giảm lãi suất đến năm 2026. Mặc dù vậy, giới đầu tư vẫn lo ngại rằng Fed có thể giảm tốc độ cắt giảm lãi suất trong cuộc họp tháng 11 tới, điều này sẽ gây áp lực ngược lên giá vàng trong ngắn hạn.