Oanh Hà Bà Trùm Của Các Trùm Buốn Ma Túy Chính Thức Bị Bắt

 

Vụ án của Vũ Hoàng Oanh, tức Oanh Hà,” chị gái của “bà trùm” Dung Hà” nổi tiếng trong vụ Năm Cam, là một trong những vụ án ma túy lớn nhất Việt Nam trong nhiều năm trở lại đây. Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) tối cao đã hoàn tất cáo trạng truy tố Oanh và 34 đồng phạm trong đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với tổng giá trị lên tới 1.400 tỉ đồng. Vụ án này liên quan đến hoạt động mua bán ma túy xuyên quốc gia, với hành trình từ Campuchia về Việt Nam và tiêu thụ ở các thành phố lớn như TP.HCM, Hải Phòng, Hà Nội, Nam Định và nhiều tỉnh lân cận.

Oanh Hà Tức Chị Gái Giang Hồ Khét Tiếng Dung Hà Trùm Của Các Trùm Ma túy Chính Thức Bị Bắt
Oanh Hà Tức Chị Gái Giang Hồ Khét Tiếng Dung Hà Trùm Của Các Trùm Ma túy Chính Thức Bị Bắt

Thủ đoạn tinh vi và quy mô xuyên quốc gia

Vũ Hoàng Oanh bị cáo buộc đã đứng đầu và chỉ đạo một mạng lưới tinh vi, bao gồm việc thuê người vận chuyển ma túy từ Phnom Penh (Campuchia) về TP.HCM và các tỉnh miền Bắc. Các bị can sử dụng những chiêu thức phức tạp để che giấu ma túy, như giấu chúng trong các hộp số ôtô cũ. Theo cáo trạng, có tới 129 hộp số chứa khoảng 50 kg ma túy mỗi chiếc đã được vận chuyển trót lọt vào Việt Nam.

Oanh thuê nhiều đối tượng như Nguyễn Văn Nam và Nguyễn Anh Bảo Quốc để nhận và giao ma túy tại TP.HCM và các vùng lân cận. Tại miền Bắc, Nam tiếp tục được chỉ đạo để giao hàng cho các khách hàng tại Hải Phòng, Nam Định, Hà Nội và nhiều tỉnh khác. Hoạt động của đường dây này kéo dài từ năm 2019 đến năm 2022, khiến số lượng ma túy tổng cộng vượt quá 626 kg. Trong đó, có hơn 336 kg heroin, 115 kg ketamine, 256 kg methamphetamine, và gần 44 kg MDMA đã được mua bán, vận chuyển thành công.

Cách thức liên lạc và thanh toán

Một trong những điểm đáng chú ý là đường dây này sử dụng công nghệ cao để bảo mật hoạt động. Các đối tượng không chỉ sử dụng biệt danh như “Colombia,” “Mosscau,” hay “Mosscau Russia” trên mạng xã hội Signal, mà còn dùng các đầu số điện thoại của Mỹ và Campuchia để giao dịch. Điều này giúp chúng tránh sự giám sát của các cơ quan chức năng.

Việc thanh toán trong đường dây ma túy này cũng được thực hiện qua các tài khoản trung gian, như tài khoản mang tên Hoang Cong Tu. Các giao dịch ma túy tổng trị giá khoảng 1.400 tỉ đồng đều được thực hiện qua hình thức này, khiến các nhà chức trách gặp nhiều khó khăn trong việc phát hiện và điều tra.

Vai trò của Vũ Hoàng Oanh và các bị can

VKSND tối cao xác định Vũ Hoàng Oanh là chủ mưu, cầm đầu trong đường dây này. Oanh đã chỉ đạo toàn bộ hoạt động vận chuyển và mua bán ma túy, từ việc thuê người vận chuyển đến tổ chức giao hàng và thanh toán. Ngoài Oanh, 27 bị can khác cũng bị truy tố về tội “Mua bán trái phép chất ma túy,” với khung hình phạt cao nhất là tử hình. Sáu bị can khác bị cáo buộc tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy,” và một bị can bị truy tố về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy.”

Hậu quả nghiêm trọng và diễn biến vụ án

Vụ án này được coi là đặc biệt nghiêm trọng, với sự tham gia của nhiều đối tượng trong và ngoài nước. Những hành vi này không chỉ gây tổn hại lớn về mặt xã hội mà còn gây khó khăn lớn cho công tác phòng chống tệ nạn ma túy tại Việt Nam. Ngoài 35 bị can đã bị bắt giữ và truy tố, còn có hai đối tượng là Trần Vĩnh Hạ và Vũ Thị Vòng hiện đang lẩn trốn và bị truy nã.

Vụ án này đã phơi bày một mạng lưới tội phạm ma túy tinh vi và nguy hiểm, thể hiện thách thức lớn đối với lực lượng chức năng trong cuộc chiến chống ma túy xuyên quốc gia.