CA Ra Cảnh Báo Nóng !

Cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo qua hình thức giả danh shipper tại Bình Phước

Theo thông tin từ Bộ Công an, thời gian gần đây, đường dây nóng của Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Bình Phước đã liên tục nhận được nhiều phản ánh từ người dân về các vụ lừa đảo qua hình thức giả danh nhân viên giao hàng (shipper) để chiếm đoạt tài sản.

Một trong những trường hợp điển hình là chị V.T.T., cư trú tại xã Tân Thành, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước. Chị T. cho biết, trong khi gia đình chị đi làm vắng nhà, chị đã nhận được cuộc gọi từ một người tự xưng là nhân viên giao hàng, thông báo rằng có một đơn hàng trị giá 120.000 đồng đã được để lại tại sân nhà. Người này yêu cầu chị chuyển khoản vào tài khoản cửa hàng để thanh toán, đồng thời cam kết nếu không hài lòng với sản phẩm, chị có thể yêu cầu hoàn tiền.

shipper Hàng Loạt Hành vi Tinh Vi Lừa Đảo
shipper Hàng Loạt Hành vi Tinh Vi Lừa Đảo

Vì thường xuyên mua sắm trực tuyến, chị T. nghĩ rằng đơn hàng này có thể do thành viên trong gia đình đặt mua, nên đã nhanh chóng chuyển khoản. Tuy nhiên, đến tối khi gia đình chị trở về, chị mới phát hiện đây không phải là đơn hàng của họ. Khi liên lạc lại với “nhân viên giao hàng”, (shipper)chị được yêu cầu truy cập vào một đường link dẫn tới trang web giả mạo, và tiếp tục làm theo hướng dẫn nhập thông tin cá nhân cùng mã OTP để nhận hoàn tiền. Ngay sau đó, chị bị mất 5 triệu đồng từ tài khoản ngân hàng của mình.

Lật tẩy thủ đoạn tinh vi

Trung tá Nguyễn Minh Hiếu, Phó Trưởng phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Bình Phước, cho biết đây là một thủ đoạn mới của tội phạm công nghệ cao. Theo ông Hiếu, các đối tượng thường theo dõi những buổi livestream bán hàng trên mạng xã hội (như Facebook, TikTok), để thu thập thông tin khách hàng từ các bình luận công khai hoặc tin nhắn. Sau khi có được thông tin cá nhân và đơn hàng, bọn chúng gọi điện, giả danh nhân viên giao hàng để lừa đảo.

Điểm đặc biệt trong chiêu trò này là tội phạm thường chọn thời điểm giờ hành chính, khi khách hàng không có mặt tại nhà. Chúng sẽ thông báo rằng đơn hàng đã được để tại sân hoặc nhờ hàng xóm nhận hộ, và yêu cầu khách hàng thanh toán bằng hình thức chuyển khoản ngay lập tức.

Chiêu trò ép buộc và thao túng

Ngoài việc tận dụng sự vội vàng của nạn nhân, đối tượng thường tạo áp lực bằng cách đe dọa hủy đơn nếu không chuyển tiền ngay, hoặc hứa hẹn hoàn tiền nếu nạn nhân không hài lòng. Khi nhận được tiền, chúng lập tức chiếm đoạt và cắt đứt mọi liên lạc.

Nếu nạn nhân phát hiện và liên hệ lại, kẻ lừa đảo sẽ gửi đường link giả mạo, yêu cầu nhập thông tin tài khoản ngân hàng cùng mã OTP, từ đó tiếp tục chiếm đoạt tài sản thông qua các giao dịch trái phép.

Khuyến cáo từ lực lượng chức năng

Để phòng ngừa trước những thủ đoạn này, Công an tỉnh Bình Phước khuyến cáo người dân nên kiểm tra kỹ thông tin đơn hàng và người giao trước khi chuyển khoản. Chỉ nên thanh toán sau khi đã nhận hàng và kiểm tra kỹ lưỡng. Đặc biệt, tuyệt đối tránh chuyển tiền vào tài khoản cá nhân hoặc tài khoản không rõ nguồn gốc.

Người dân cũng cần bảo mật thông tin cá nhân, hạn chế chia sẻ công khai thông tin địa chỉ, số điện thoại trên mạng xã hội, nhất là trong các buổi livestream. Ngoài ra, nếu gặp các yêu cầu chuyển khoản đột ngột hoặc có dấu hiệu ép buộc, cần lập tức xác nhận lại với đơn vị bán hàng qua các kênh chính thức.

Trong trường hợp nghi ngờ bị lừa đảo, người dân cần nhanh chóng báo cáo cho cơ quan công an để được hỗ trợ xử lý kịp thời.