THPT Lê Hồng Phong Nơi Nóng Nhất Lúc Này

Vụ việc một nam sinh từng đỗ thủ khoa vào lớp 10 trường THPT Lê Hồng Phong (Thanh Hóa), nhưng sau đó bị buộc thôi học do sai sót trong quá trình chấm thi, đang thu hút sự chú ý đặc biệt từ dư luận.

Theo ông Trần Văn Thức, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hóa, đây là trường hợp hy hữu, không có yếu tố tiêu cực. Sở đã gửi lời xin lỗi đến gia đình, đồng thời tư vấn hướng đi khác như học nghề hoặc học tại trung tâm giáo dục thường xuyên, nhưng gia đình vẫn chưa đồng ý. Mẹ của nam sinh đã làm đơn khiếu nại, bày tỏ lo ngại về tình trạng suy sụp tinh thần của con mình, người có dấu hiệu trầm cảm và suy nghĩ tiêu cực. Bà mong con được tiếp tục học tại THPT Lê Hồng Phong để ổn định tâm lý, song phía Sở cho rằng điều này không thể thực hiện vì nam sinh không đạt điểm chuẩn sau khi có kết quả chấm lại.

Trường THPT Lê Hồng Phong Ngôi Trường Hót Nhất Lúc Này
Trường THPT Lê Hồng Phong Ngôi Trường Hót Nhất Lúc Này

Trước đó, nam sinh đạt điểm thi đầu vào là 8 điểm môn Toán, 8,5 môn Ngữ văn và 6,4 môn Tiếng Anh, trở thành thủ khoa với tổng điểm 39,4. Tuy nhiên, sau khi nhận được ba đơn thư khiếu nại về kết quả của thí sinh này, Thanh tra Sở đã xác minh và công bố kết quả thực tế chỉ là 4,5 điểm Toán, 6,5 điểm Ngữ văn, và 2,4 điểm Tiếng Anh, khiến tổng điểm chỉ còn 24,4 – thấp hơn 15 điểm so với ban đầu.

Với số điểm sau khi được xác minh, nam sinh không đủ điều kiện trúng tuyển vào THPT Lê Hồng Phong, nơi điểm chuẩn là 28,4. Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chánh Thanh tra Sở, cho biết nguyên nhân sai sót là do quá trình hồi phách và lên điểm không tuân thủ quy trình tại Hội đồng chấm thi trường THPT Ngọc Lặc. Sai sót này đã được thừa nhận bởi ông Vũ Ngọc Liêm, Hiệu trưởng Trường THPT Ngọc Lặc và các thành viên tổ hồi phách, với lý do áp lực công việc dẫn đến sự nhầm lẫn đáng tiếc này.

Vụ việc đã tạo ra nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận, đặc biệt là về quyền lợi của học sinh khi bị ảnh hưởng bởi những sai lầm của hệ thống giáo dục, cũng như cách xử lý của các cơ quan liên quan.