Trương Mỹ Lan Đã Cúi Đầu Nhận Tội

Ngày 7/10, tại phiên tòa sơ thẩm của Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, vụ án giai đoạn 2 của “đại án” Vạn Thịnh Phát tiếp tục diễn ra với phần tự bào chữa của các luật sư và bị cáo. Đáng chú ý, cả 4 bị cáo trong gia đình bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, đều thừa nhận hành vi phạm tội và đồng loạt xin Hội đồng xét xử (HĐXX) xem xét giảm nhẹ hình phạt.

 

Bà Trương Mỹ Lan, người đứng đầu trong vụ án, bị Viện Kiểm sát Nhân dân đề nghị mức án tù chung thân cho ba tội danh gồm “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” và “Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới”. Trong phần tự bào chữa, bà Lan biện hộ rằng bà phạm tội trong hoàn cảnh muốn giúp đỡ Ngân hàng SCB, vì thời điểm đó ngân hàng này đang gặp nhiều khó khăn về tài chính. Dù thừa nhận hành vi phạm tội, bà Lan cho rằng mức án Viện Kiểm sát đề nghị là “rất nặng nề” đối với bà. Bà cũng hứa sẽ dùng toàn bộ tài sản của mình để khắc phục hậu quả vụ án, thể hiện ý muốn chuộc lỗi bằng cách đền bù thiệt hại cho các nạn nhân.

Trương Mỹ Lan Đã CHính Thức Cúi Đầu Nhận Tội
Trương Mỹ Lan Đã CHính Thức Cúi Đầu Nhận Tội

Chồng bà Lan, ông Chu Lập Cơ, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Times Square, bị đề nghị mức án từ 24 đến 30 tháng tù về tội “Rửa tiền”. Ông Cơ tại tòa đã tuyên bố sẽ chấp hành mọi quyết định của HĐXX và cho biết đã nộp tiền để góp phần khắc phục hậu quả. Trong phần bào chữa, ông nhấn mạnh rằng ông đã cao tuổi và mong muốn được hưởng mức án nhẹ để có thể sớm đoàn tụ với gia đình, cùng bà Lan chung tay bồi thường thiệt hại cho các bên liên quan.

Cháu gái của bà Trương Mỹ Lan, Trương Huệ Vân, Tổng giám đốc Công ty WMC, bị đề nghị mức án từ 6 đến 7 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Trong phần tự bào chữa, bà Vân đã thể hiện sự ăn năn hối lỗi và cầu mong được HĐXX xem xét khoan hồng. Đồng thời, bà cũng bày tỏ mong muốn HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bà Trương Mỹ Lan và ông Chu Lập Cơ. Bà Vân nhấn mạnh rằng ông Chu Lập Cơ là người có nhiều đóng góp cho xã hội và việc ông bị tạm giam suốt hai năm qua đã là hình phạt đủ răn đe.

Cuối cùng, bị cáo Ngô Thanh Nhã, em dâu bà Lan, cũng là Tổng giám đốc Công ty Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, bị đề nghị mức án từ 7 đến 8 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Trong phần tự bào chữa, bà Nhã đã cầu xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt để sớm được trở về chăm sóc mẹ già và làm lại cuộc đời.

Các diễn biến tại phiên tòa cho thấy sự nhận tội và lời hứa của các bị cáo trong việc bồi thường thiệt hại, mong được pháp luật khoan hồng. Tuy nhiên, việc HĐXX có chấp nhận những lời biện hộ và yêu cầu giảm án hay không vẫn đang được chờ đợi trong các phiên tòa tiếp theo.

 

Nguồn : https://tienphong.vn/