Sạt Lở Kinh Hoàng Của ĐỒi Mường La Sơn La

Tình hình sạt lở tại huyện Mường La, tỉnh Sơn La đang trở nên ngày càng nghiêm trọng khi một vết nứt dài xuất hiện trên đồi cao 600m tại bản Huổi Tao, xã Nậm Giôn, gây lo ngại cho sự an toàn của 136 người dân trong khu vực. Vết nứt này kéo dài hơn 200m, hình thành cung trượt lớn, đe dọa trực tiếp đến 33 hộ dân, một nhà lớp học và một nhà văn hóa bản nằm ngay dưới chân đồi.

 

Vứt Nứt của quả đồi cao 600m ở Mường La Sơn La Chính Thức Sạt Lở Khiến Nhiều Người Đã
Vứt Nứt của quả đồi cao 600m ở Mường La Sơn La Chính Thức Sạt Lở Khiến Nhiều Người Đã

Theo Chủ tịch UBND huyện Mường La, ông Phùng Mạnh Hiệp, vết nứt này không phải mới xuất hiện mà đã có dấu hiệu từ năm 2022. Tuy nhiên, ảnh hưởng từ các cơn bão số 3 và số 4 vào tháng 9/2024 khiến tầng địa chất bị tổn thương nặng nề hơn. Mưa lớn kéo dài đã làm đứt, gãy lớp đất đá, tạo ra những vết nứt dài, khiến tình trạng sạt lở trở nên nguy cấp.

Các cơ quan chức năng địa phương ngay lập tức có mặt tại hiện trường để theo dõi sát sao diễn biến. Nhiều tổ công tác đã được triển khai để trực tiếp ứng phó với các nguy cơ xảy ra sạt lở. Trong tình huống khẩn cấp, phương án sơ tán toàn bộ người dân trong vùng nguy hiểm sẽ được thực hiện nhanh chóng nhằm bảo vệ tính mạng và tài sản của họ.

 

Địa bàn huyện Mường La hiện ghi nhận khoảng 10 điểm xuất hiện vết nứt với nguy cơ sạt lở cao. Trong 9 tháng đầu năm 2024, huyện này đã phải đối mặt với nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan như nắng nóng, mưa lớn, lũ ống và lũ quét, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Lực lượng chức năng đã phải lập các lán tạm để di dời dân khỏi những khu vực nguy hiểm.

Để giải quyết tình hình, UBND huyện Mường La đã giao cho các cơ quan liên quan tiến hành khảo sát và lập dự án di dời các hộ dân nằm trong vùng nguy cơ sạt lở. Tính đến thời điểm này, huyện đã di dời gần 80 hộ dân và tiếp tục lên kế hoạch di dời khẩn cấp thêm nhiều hộ khác. Đồng thời, chính quyền địa phương cũng kiến nghị Tỉnh ủy và UBND tỉnh Sơn La bổ sung 9 dự án khẩn cấp với tổng kinh phí hơn 200 tỷ đồng để khắc phục hậu quả thiên tai, nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và khôi phục sản xuất.

Với tình hình thời tiết ngày càng cực đoan, những khu vực như huyện Mường La cần có sự quan tâm đặc biệt từ các cơ quan chức năng để triển khai các biện pháp phòng chống thiên tai lâu dài và bền vững, tránh tình trạng sạt lở đất đe dọa đến đời sống của hàng trăm hộ dân như hiện nay.