Trịnh Văn Quyết Và Những Tình Tiết Li Kỳ

Vụ án liên quan đến cựu chủ tịch FLC ông  Quyết và 24 bị cáo khác đã bước sang giai đoạn phúc thẩm, khi cả ba anh em ông Quyết cùng nhiều bị cáo kháng cáo xin giảm án hoặc miễn bồi thường. Tại phiên sơ thẩm hồi tháng 8/2024, ông Quyết bị tuyên án tổng cộng 21 năm tù, gồm 18 năm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 3 năm vì “Thao túng thị trường chứng khoán” – mức án cao nhất trong số 50 bị cáo của vụ án.

Ông Quyết Những Phút Giây Cuối ĐỜi Và Các Tình Tiết Ly Kì
Ông Quyết Những Phút Giây Cuối ĐỜi Và Các Tình Tiết Ly Kì

 

Hai em gái ông, Trịnh Thị Minh Huế và Trịnh Thị Thúy Nga, cũng phải nhận án lần lượt 14 năm và 8 năm tù vì cùng tội danh. Ngoài án tù, cả ba còn phải liên đới bồi thường cho 27.866 nhà đầu tư đã mua cổ phiếu ROS, với mức bồi thường được xác định là 5.466 đồng cho mỗi cổ phiếu bị nâng khống giá trị.

Trước phán quyết, ông Quyết xin giảm mức bồi thường và bày tỏ nguyện vọng khắc phục hậu quả bằng cách bán toàn bộ tài sản bị kê biên, số tiền tự ước tính hơn 5.000 tỷ đồng. Hai em gái của ông xin miễn trách nhiệm bồi thường.

 

Vụ án này có tính chất nghiêm trọng với hành vi lừa đảo liên quan đến việc khống vốn điều lệ của Công ty Faros từ 1,5 tỷ đồng lên 4.300 tỷ đồng, sau đó niêm yết cổ phiếu ROS trên sàn HoSE. Ông Quyết và đồng phạm đã bán số cổ phiếu khống này cho hơn 25.000 nhà đầu tư, thu về hơn 3.620 tỷ đồng.

Với hành vi “Thao túng thị trường chứng khoán”, ông Quyết sử dụng mạng lưới người thân đứng tên 20 công ty và 500 tài khoản chứng khoán, thao túng 5 mã cổ phiếu của hệ sinh thái FLC, thu lợi bất chính hơn 700 tỷ đồng. Dù ông Quyết đã nộp 237 tỷ đồng để khắc phục hậu quả, con số này chỉ chiếm khoảng 5% tổng thiệt hại hơn 4.300 tỷ đồng trong vụ án.

Bên cạnh kháng cáo của các bị cáo, một số nhà đầu tư cũng kháng cáo yêu cầu xem xét lại số tiền bồi thường và một số nội dung trong bản án sơ thẩm. Tòa sơ thẩm đã xác định 430 triệu cổ phiếu ROS phát hành theo vốn điều lệ của Faros có đến 72,15% giá trị là do nâng khống. Do đó, các bị cáo phải bồi thường 7.215 đồng cho mỗi cổ phiếu đã bị nâng khống này.

Tòa phúc thẩm sẽ xem xét toàn bộ các kháng cáo, nhưng hiện chưa công bố thời gian xét xử.

 

Nguồn : https://vnexpress.net/