Chấn Động: Đường Dây Mua Bán Trẻ Sơ Sinh Hoạt Động Trên 32 Tỉnh Thành Bị Triệt Phá

 

 

Phá Vỡ Mạng Lưới Mua Bán Trẻ Sơ Sinh Trên Toàn Quốc

Vào ngày 28 tháng 8, Công an TP.HCM đã tổ chức họp báo để thông báo về việc triệt phá một đường dây mua bán trẻ sơ sinh hoạt động dưới danh nghĩa nhận con nuôi. Hoạt động này đã lan rộng ra 32 tỉnh thành trên khắp cả nước, gây chấn động trong dư luận.

 

Mạng Lưới Tội Phạm Rộng Khắp

Cuộc họp báo do Đại tá Phạm Đình Ngọc, trưởng Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an TP.HCM, chủ trì, nhằm cung cấp thông tin chi tiết về vụ án “mua bán người dưới 16 tuổi”, “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và “giả mạo trong công tác” diễn ra tại TP.HCM và các tỉnh thành khác.

Đại Tá Phạm Đình Ngọc - Trưởng Phòng CSHS
Đại Tá Phạm Đình Ngọc – Trưởng Phòng CSHS

 

Thông qua việc phát động phong trào toàn dân tham gia tố giác tội phạm và điều tra các hội nhóm trên mạng liên quan đến việc nhận con nuôi, Công an TP.HCM đã phát hiện nhiều thông tin và tài liệu đáng nghi ngờ liên quan đến hoạt động mua bán trẻ sơ sinh.

Chuyên Án Quyết Liệt

Trước tình hình nghiêm trọng của sự việc, giám đốc Công an TP.HCM đã chỉ đạo thành lập một chuyên án trinh sát để đấu tranh, điều tra rõ ràng các đối tượng liên quan. Thiếu tướng Mai Hoàng, Phó Giám đốc Công an TP.HCM, đồng thời là Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát Điều tra, được phân công làm trưởng ban chuyên án. Các đơn vị liên quan đã áp dụng các biện pháp nghiệp vụ quyết liệt để nhanh chóng xác minh, xử lý các đối tượng trong đường dây, đồng thời giải cứu các trẻ sơ sinh bị mua bán.

 

Từ thông tin thu thập được, ban chuyên án đã phát hiện và triệu tập Nguyễn Thị Ánh Đào (35 tuổi, trú tại tỉnh Nghệ An), người đang giữ một trẻ sơ sinh nam 3 ngày tuổi tại một khách sạn ở quận Tân Bình, TP.HCM. Đào khai nhận đã dùng thủ đoạn giả danh người muốn nhận con nuôi do hiếm muộn để liên lạc và nhận nuôi trẻ từ mẹ ruột, chị T.T.T.N., trú tại tỉnh Đắk Lắk, sau đó giao lại cho một cặp vợ chồng tại TP.HCM để thu lợi bất chính 40 triệu đồng.

Mở Rộng Điều Tra

Mở rộng điều tra, Công an TP.HCM xác định đường dây này được điều hành bởi Nguyễn Thị Ánh Đào cùng các đối tượng Hoàng Thị Nhung (42 tuổi, trú tại Đồng Nai), Đỗ Thị Thúy Ngân (30 tuổi, trú tại Hà Nội), và Cao Thị Thu Phương (41 tuổi, trú tại Hải Dương). Đường dây này hoạt động tại 32 tỉnh thành với sự tham gia của 6 đối tượng môi giới, chuyên liên hệ với các phụ nữ mới sinh có hoàn cảnh khó khăn thông qua các hội nhóm kín trên mạng xã hội.

Từ đầu năm 2024 đến nay, đường dây này đã mua bán 16 trẻ sơ sinh với giá từ 10 đến 23 triệu đồng mỗi trẻ và bán lại với giá từ 35 đến 75 triệu đồng, thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng. Để hợp thức hóa việc mua bán, họ đã hợp tác với một đường dây làm giả giấy tờ do Phan Phương Nam (35 tuổi, trú tại Đồng Nai) cầm đầu, chuyên làm giả giấy chứng sinh để hợp thức hóa thủ tục nhận con nuôi và đăng ký khai sinh.

Giải Cứu Kịp Thời

Công an TP.HCM đã tiến hành khám xét nơi làm giả giấy tờ tại Biên Hòa, Đồng Nai, thu giữ nhiều công cụ và hàng ngàn giấy tờ giả, bao gồm cả giấy chứng sinh giả. Qua việc này, họ đã thành lập 9 tổ công tác để xác minh 84 trường hợp trẻ sơ sinh có dấu hiệu bị mua bán trên toàn quốc. Nhờ vậy, nhiều trẻ em đã được giải cứu và được chăm sóc, bảo vệ sức khỏe bởi chính quyền địa phương.

Một trường hợp đáng chú ý là giải cứu một bé trai 20 ngày tuổi, bị Vi Thị Anh (38 tuổi, trú tại Sơn La), một đối tượng đang chờ chấp hành án tù hơn 12 năm về tội mua bán ma túy, mua lại dưới thủ đoạn nhận con nuôi để trì hoãn án phạt tù.

Sự Cần Thiết Của Hành Động Quyết Liệt

Vụ việc này cho thấy mức độ nghiêm trọng của vấn nạn mua bán trẻ em tại Việt Nam, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt và phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng. Đồng thời, nó cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của cộng đồng trong việc tố giác tội phạm và bảo vệ trẻ em, những nạn nhân vô tội trong các vụ án này.

“14 Năm Hôn Nhân Kỳ Lạ Của BTV Hoài Anh: Cái Kết Bất Ngờ Khiến Ai Cũng Sửng Sốt”