Khởi Tố Nguyên Thứ Trưởng , Tổng Cục Trưởng , Vụ Trưởng, Giám Đốc Sở

 

Nguyễn Linh Ngọc

Vụ án liên quan đến Công ty CP Tập đoàn Thái Dương và các đơn vị liên quan đã thu hút sự chú ý đặc biệt từ dư luận, khi Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã quyết định khởi tố 26 bị can, trong đó đã tách vụ án và kết luận điều tra đối với 1 bị can, hiện đang tiếp tục điều tra với 25 bị can còn lại.

Những người này bị khởi tố với nhiều tội danh nghiêm trọng như vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên; vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng; buôn lậu; tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có; và vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

 

 

 

Một trong những nhân vật nổi bật trong vụ án là ông Nguyễn Linh Ngọc, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường. Ông Ngọc đã bị khởi tố vào ngày 22/7/2024 về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”. Theo lời của Người phát ngôn Bộ Công an, ông Nguyễn Linh Ngọc đã biết rõ rằng Công ty CP Tập đoàn Thái Dương chưa đủ điều kiện cấp phép khai thác khoáng sản.

 

Tuy nhiên, ông vẫn đánh giá công ty này đủ điều kiện và tiến hành ký ban hành giấy phép khai thác khoáng sản, giao quyền khai thác tài nguyên đất hiếm cho Công ty CP Tập đoàn Thái Dương. Hành động này đã dẫn đến việc công ty khai thác trái phép, gây thất thoát cho Nhà nước với tổng giá trị ước tính lên đến hơn 600 tỷ đồng.

 

Nguyễn Linh Ngọc cùng các đồng phạm
Nguyễn Linh Ngọc cùng các đồng phạm

 

Đáng chú ý, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu đã ra quyết định khởi tố và bắt tạm giam 5 bị can gồm ông Nguyễn Linh Ngọc cùng nhiều cán bộ cấp cao khác như ông Nguyễn Văn Thuấn, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam; ông Hoàng Văn Khoa, nguyên Vụ trưởng Vụ Khoáng sản

 

ông Hồ Đức Hợp, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái; và ông Lê Công Tiến, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái. Bên cạnh đó, hai bị can khác là ông Bùi Đoàn Như, nguyên Trưởng phòng Khoáng sản, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái và ông Lê Duy Phương, nguyên Chuyên viên chính Vụ Khoáng sản cũng bị khởi tố và cấm đi khỏi nơi cư trú.

 

Hiện nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang tiếp tục mở rộng điều tra, áp dụng các biện pháp cần thiết theo quy định của pháp luật để thu hồi tài sản cho Nhà nước và xử lý nghiêm các đối tượng liên quan. Vụ án này không chỉ phơi bày những vi phạm nghiêm trọng trong quản lý và sử dụng tài sản công, mà còn là lời cảnh tỉnh cho công tác quản lý tài nguyên quốc gia, đảm bảo tính minh bạch và trách nhiệm của các cán bộ, công chức trong việc thực thi nhiệm vụ.

 

Lam Trường Nam Ca Sĩ Hó–t Nhất Lúc Này

cre: https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/