Nguyễn Phương Hằng Trước Cơ Hội Được Giảm Nhẹ Hình Phạt: Phép Màu Hay Công Lý?

 

 

 

 

Cập nhật Về Án Tù Của CEO Nguyễn Phương Hằng: Các Điều Kiện Và Quy Định

Luật sư Nguyễn Văn Nam, thuộc Đoàn luật sư TP Hà Nội, vừa thông báo rằng Tòa án Nhân dân cấp cao tại TP.HCM đã tuyên phạt CEO Đại Nam Nguyễn Phương Hằng 2 năm 9 tháng tù. Được biết, bà Nguyễn Phương Hằng đã bị bắt tạm giam từ ngày 24/3/2022. Tính đến ngày 18/5/2024, bà đã chấp hành án được 2 năm 53 ngày. Như vậy, bà Hằng vẫn còn phải thụ án cho đến ngày 24/12/2024, tức là còn 7 tháng 4 ngày nữa.

 

 

Nguyễn Phương Hằng sắp được miễn hạn tù
Nguyễn Phương Hằng sắp được miễn hạn tù

 

Trong phiên tòa phúc thẩm ngày 4/4, bà Nguyễn Phương Hằng đã có mặt và tham gia trình bày. Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 63 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017, có khả năng giảm thời gian chấp hành án phạt tù nếu người bị kết án đã chấp hành một thời gian nhất định và thể hiện nhiều tiến bộ.

Theo Điều 63 Bộ luật Hình sự 2015 và Điều 66 cùng Điều 2 của Nghị quyết số 01/2018/NQ-HĐTP ngày 24/4/2018 của Tòa án Nhân dân tối cao, các điều kiện để được xem xét giảm thời hạn chấp hành án tù bao gồm:

 

 

  1. Chấp hành một phần hình phạt: Người bị kết án phải chấp hành ít nhất một phần hai mức án đã tuyên. Trong trường hợp của bà Hằng, mức án là 2 năm 9 tháng, tức là bà đã phải chấp hành ít nhất 1 năm 4 tháng 15 ngày (tổng cộng 500 ngày). Với việc đã chấp hành 2 năm 53 ngày, bà Hằng đã vượt qua điều kiện này.
  2. Tiến bộ trong cải tạo: Người bị kết án phải có nhiều tiến bộ trong quá trình cải tạo, thể hiện ở việc chấp hành tốt nội quy của trại giam, tích cực học tập và lao động, và có đủ kỳ xếp loại chấp hành án phạt tù từ khá trở lên theo quy định của pháp luật.
  3. Có nơi cư trú rõ ràng và hoàn thành nghĩa vụ dân sự: Người bị kết án cần có nơi cư trú rõ ràng và đã hoàn thành hình phạt bổ sung như hình phạt tiền, án phí, và nghĩa vụ bồi thường thiệt hại.
  4. Không thuộc các trường hợp cấm tha tù trước thời hạn: Những tội phạm liên quan đến an ninh quốc gia, phá hoại hòa bình, hay xâm phạm tính mạng, sức khỏe con người thường không được hưởng chế độ tha tù trước thời hạn.

Tòa án Nhân dân TP.HCM sẽ là cơ quan có thẩm quyền quyết định về việc giảm nhẹ mức hình phạt cho bà Nguyễn Phương Hằng. Quyết định này sẽ phụ thuộc vào việc bà có đáp ứng đủ các điều kiện quy định hay không và tình hình cụ thể của vụ án.

Cháy Lớn Kinh Hoàng Ở Khách Sạn 9 Tầng: Nhiều Người Chết Và Bị Thương