Ngậm Ngùi Vĩnh Biệt: Tạm Biệt Người Nghệ Sĩ Nhân Dân Kính Yêu của Màn Ảnh Việt

GĐXH – NSND Nguyễn Khắc Lợi, đạo diễn nổi tiếng của bộ phim “Tướng về hưu”, đã qua đời vào sáng ngày 2/8, hưởng thọ 92 tuổi.

Vào lúc 7h30 sáng ngày 2/8, NSND Nguyễn Khắc Lợi đã trút hơi thở cuối cùng. Thông tin này được chia sẻ bởi học trò của ông, đạo diễn NSƯT Đặng Thái Huyền, Phó Giám đốc Điện ảnh Quân đội nhân dân.

NSND DIỄN VIÊN MÀN ẢNH 1 THỜI HƯỞNG THỌ 92 TUỔI
NSND DIỄN VIÊN MÀN ẢNH 1 THỜI HƯỞNG THỌ 92 TUỔI

 

Đạo diễn Đặng Thái Huyền cho biết NSND Nguyễn Khắc Lợi đã ốm yếu và nằm một chỗ khá lâu. Trước đây, mỗi lần vào thăm thầy, chị thường mang theo giấy và bút để ghi lại những điều muốn kể, muốn khoe với thầy. Có khi chỉ đơn giản là nắm tay thầy và trò chuyện, bất chấp việc thầy có nghe thấy hay không.

“Trước khi đi công tác, tôi chỉ kịp vào thăm thầy và ép thầy ăn hết bát cháo. Tôi có ghi ra giấy: ‘Em đi công tác, về em lại vào thầy’. Thầy gật đầu, cười. Nhưng khi tôi bận rộn với công việc làm phim và chưa kịp vào thăm lại thì thầy đã ra đi. Hôm nay, một mặt trời trong tim tôi đã khuất bóng. Người cha tinh thần, người mà tôi luôn nói là không có ông thì không có tôi như ngày hôm nay, đã rời xa tôi,” Đặng Thái Huyền xúc động kể lại.

Chị cũng chia sẻ thêm rằng mỗi lần bắt đầu một dự án phim mới, chị đều lên thăm NSND Nguyễn Khắc Lợi để xin vía may mắn. Trong mắt chị, ông là một người có nụ cười hiền hậu và khuôn mặt ấm áp, người đã dạy dỗ và dẫn dắt chị vào nghề làm phim.

 

Đạo diễn Trịnh Lê Phong cũng chia sẻ: “NSND Nguyễn Khắc Lợi đã rời cõi tạm. Vĩnh biệt người Thầy đáng kính của tôi! Biết rằng ngày này sẽ đến nhưng vẫn buồn thật buồn. Cách đây hơn chục hôm vào thăm Thầy, Thầy vẫn hỏi: ‘Dạo này mày có quay phim gì không thế?’”

Diễn viên/Đạo diễn Trọng Trinh bày tỏ: “Kính biệt chú. Xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình. Thành kính phân ưu.”

NSND Nguyễn Khắc Lợi sinh năm 1932 tại Phú Thọ. Ông là đạo diễn của những bộ phim nổi tiếng như “Tướng về hưu”, “Cuộc chiến đấu vẫn còn tiếp diễn”, “Hai bà mẹ”, “Nguyễn Ái Quốc ở Hong Kong”… Đặc biệt, phim “Tướng về hưu” đã mang lại cho ông giải Bông sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 9 năm 1990. Năm đó không có giải vàng.

NSND Nguyễn Khắc Lợi là một đạo diễn tài năng, đặc biệt nổi tiếng với những thước phim tài liệu tái hiện cuộc kháng chiến chống Pháp. Hơn 30 năm gắn bó với điện ảnh, ông không chỉ đóng góp nhiều tác phẩm điện ảnh chất lượng mà còn góp phần đào tạo nhiều thế hệ đạo diễn cho nước nhà, từ khóa đầu tiên tại Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội. Nhiều học trò của ông sau khi tốt nghiệp đã trở thành lãnh đạo, đạo diễn tại các hãng phim. Về quan điểm làm phim, NSND Nguyễn Khắc Lợi từng khẳng định rằng ngoài tài năng, người đạo diễn phải chịu khó, chịu khổ và đam mê thực sự mới có thể thành công.

 

Cuộc điện thoại từ con trai khiến bố bàng hoàng giữa đêm