Cuộc khủng hoảng gia đình: Mẹ Cường Đô La bật khóc vì mất nghìn tỷ, tương lai mù mịt cho con cháu

Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai (QCG) đang đối mặt với nhiều thách thức tài chính nghiêm trọng. Không chỉ phụ thuộc vào các khoản vay ngân hàng, QCG còn có một lượng lớn các khoản vay cá nhân và khoản phải trả ngắn hạn. Điều này gây áp lực lớn lên tài chính của công ty, đặc biệt khi tài sản của QCG chủ yếu nằm ở khối “hàng tồn kho” trị giá hàng nghìn tỷ đồng.

bà Nguyễn Thị Như Loan bị cáo buộc vi phạm pháp luật
bà Nguyễn Thị Như Loan bị cáo buộc vi phạm pháp luật

Bà Nguyễn Thị Như Loan, CEO của QCG, hiện đang bị cáo buộc vi phạm pháp luật liên quan đến việc chuyển nhượng dự án tại 39-39B Bến Vân Đồn. Vụ việc này đã làm dấy lên những lo ngại về quản lý và tuân thủ pháp luật trong các hoạt động của công ty.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 1 năm 2024 của QCG, tính đến cuối tháng 3, tổng nợ phải trả của công ty đã lên tới 5.161 tỷ đồng, trong đó nợ ngắn hạn chiếm phần lớn, với hơn 4.903 tỷ đồng. Thực trạng này không chỉ ảnh hưởng đến khả năng thanh khoản mà còn làm gia tăng nguy cơ tài chính đối với QCG trong bối cảnh thị trường bất động sản đang có nhiều biến động.

Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai (QCG) đang đối diện với áp lực tài chính lớn, khi không chỉ vay từ các ngân hàng mà còn từ nhiều cá nhân và doanh nghiệp khác

Trong cấu trúc nợ vay của QCG, các khoản vay từ cá nhân và tổ chức liên quan chiếm tỷ trọng đáng kể, điều này tạo ra sự đa dạng trong nguồn vốn nhưng cũng đồng thời gia tăng rủi ro.

Theo thuyết minh báo cáo tài chính vào cuối tháng 3 năm 2024, tổng số tiền QCG phải trả các bên liên quan sau khi vay mượn lên tới khoảng 670 tỷ đồng. Cụ thể, bà Nguyễn Thị Như Loan, Tổng Giám đốc QCG, đã cho công ty vay hơn 78,1 tỷ đồng. Ông Lại Thế Hà, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, cũng cho công ty mượn hơn 18,2 tỷ đồng. Ngoài ra, QCG còn nhận khoản vay hơn 9 tỷ đồng từ bà Lại Thị Hoàng Yến, con gái Chủ tịch, và 700 triệu đồng từ bà Nguyễn Ngọc Huyền My, con gái bà Như Loan và là cổ đông lớn của công ty.

Các doanh nghiệp cũng góp phần vào việc cung cấp vốn cho QCG, bao gồm Công ty Cổ phần Bất động sản Hiệp Phúc với 272 tỷ đồng, Công ty TNHH Xây dựng và Kinh doanh nhà Phạm Gia với 152,8 tỷ đồng, và Công ty Cổ phần Thủy điện Mặt Trời với 62 tỷ đồng.

Ngoài các khoản vay từ lãnh đạo và các bên liên quan, QCG còn có các khoản vay từ ngân hàng. Tính đến cuối quý 1 năm 2024, QCG đã vay ngắn hạn từ Ngân hàng Liên doanh Việt Nga (chi nhánh Đà Nẵng) gần 107 tỷ đồng với lãi suất 8,5%/năm, đáo hạn ngày 1-1-2025. Khoản vay này được đảm bảo bằng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên các lô đất tại quận Liên Chiểu, Đà Nẵng.

Bên cạnh đó, QCG còn có hai khoản vay dài hạn từ Ngân hàng TMCP Ngoại thương Gia Lai để đầu tư vào hai nhà máy thủy điện. Cụ thể, khoản vay 101 tỷ đồng cho dự án thủy điện Ia Grai 2 có lãi suất 8%/năm, đáo hạn vào tháng 4-2029, và khoản vay gần 198 tỷ đồng với lãi suất 8,4% dành cho dự án thủy điện Ayun Trung, đáo hạn vào tháng 6-2029. Các khoản vay này được đảm bảo bằng quyền sử dụng đất tại chính các dự án này.

Vào cuối tháng 5 vừa qua, Hội đồng Quản trị QCG đã ra nghị quyết thông qua việc chuyển nhượng hai dự án nhà máy thủy điện này. Giá bán dự kiến cho Nhà máy Thủy điện Ia Grai 2 là khoảng 235 tỷ đồng, còn Nhà máy Thủy điện Ayun Trung có giá bán dự kiến là 380 tỷ đồng.

Một áp lực tài chính khác đối với QCG là khoản phải trả 2.882 tỷ đồng liên quan đến dự án Phước Kiển, là khoản tiền QCG nhận từ Sunny. Theo phán quyết của tòa án trong vụ án bà Trương Mỹ Lan, QCG sẽ phải hoàn trả khoản tiền này, đặt công ty trước một thách thức tài chính lớn hơn bao giờ hết.

Báo cáo tài chính của Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai (QCG) ghi nhận khoản nợ phải trả 2.882 tỉ đồng liên quan đến vụ việc Phước Kiển – nguồn: ảnh chụp màn hình.

Tuy nhiên, QCG đã kháng cáo một phần bản án, chỉ đồng ý trả 1.441 tỉ đồng cho bà Trương Mỹ Lan. Công ty cho rằng họ là bên ngay tình trong giao dịch này và không hề biết số tiền trên có liên quan đến bà Lan.

Hiện tại, QCG đang đối mặt với áp lực thanh toán các khoản nợ ngắn hạn lớn, trong khi tổng tài sản của công ty là 9.515 tỉ đồng, phần lớn trong đó (7.033 tỉ đồng) là tồn kho, và tiền mặt chỉ còn 30 tỉ đồng.

Theo báo cáo tài chính đã kiểm toán năm 2023, phần lớn bất động sản tồn kho của QCG đang nằm trong các dự án dở dang như khu dân cư Phước Kiển, dự án Lavia, dự án Central Premium, và dự án Marina Đà Nẵng.

Trong báo cáo giải trình tình trạng đi xuống trong kết quả kinh doanh quý 1-2024, bà Như Loan – đại diện của QCG – cho biết thủ tục triển khai các dự án gặp nhiều khó khăn, dẫn đến suy giảm doanh thu và lợi nhuận của công ty.

Ngoài ra, QCG cũng đang lên kế hoạch bán nhà máy thủy điện. Vào cuối tháng 2-2024, Hội đồng quản trị của công ty đã thông qua chủ trương chuyển nhượng 31,39% cổ phần tại Công ty Cổ phần Quốc Cường Liên Á với giá khoảng 150 tỉ đồng.

 

Tạm biệt Cường Gia Lai ( Cường Đô La)