Đường Phố Hà Nội Biến Thành Sông, Dịch Vụ Cứu Hộ Xe Liên Tục Hoạt Động

Sáng ngày 24/7, nhiều tuyến đường tại Hà Nội bị ngập sâu, gây ra tình trạng xe máy và ô tô chết máy hàng loạt. Trong bối cảnh đó, các dịch vụ cứu hộ lại có cơ hội “hốt bạc.”

Anh Nguyễn Quang T., trú tại Triều Khúc (quận Thanh Xuân), chia sẻ rằng sáng sớm đi làm, anh phát hiện chiếc ô tô của mình bị ngập quá ống xả. “Đến 7 giờ nước vẫn chưa rút, tôi không dám khởi động xe nên phải gọi cứu hộ để đảm bảo an toàn,” anh nói.

Anh T. lập tức liên hệ với chủ một gara xe gần nhà để thuê dịch vụ cứu hộ xe đến gara kiểm tra. Tuy nhiên, chủ gara cho biết tất cả xe cứu hộ đã hoạt động hết công suất, buộc anh T. phải tự tìm cách cẩu xe đến gara. Sau hơn 1 tiếng đồng hồ, xe cứu hộ mới đến nơi.

“Khi đó, nước đã rút bớt nhưng tôi vẫn lo ngại nước có thể vào máy qua đường ống xả. Nếu cố tình khởi động xe có thể dẫn đến hư hại nghiêm trọng, nên tôi đành chấp nhận chi tiền cẩu xe đến gara để kiểm tra và sửa chữa kịp thời,” anh T. cho biết.

Dù vậy, anh T. phải trả hơn 1,5 triệu đồng cho quãng đường chỉ khoảng 1,5 km. Khi thắc mắc về giá dịch vụ quá cao, anh được giải thích rằng do tình trạng ngập nước, tắc đường, nhân viên phải lội nước để đến cứu hộ nên giá dịch vụ đắt hơn ngày thường.

Đường 70 đoạn qua khu vực Cầu Bươu mới, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì sáng nay nước ngập nặng
Đường 70 đoạn qua khu vực Cầu Bươu mới, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì sáng nay nước ngập nặng

Không may mắn như anh T., chị Lưu Thị Tuyến đã gặp phải rắc rối khi lái xe qua đường Tân Triều vào sáng nay. Chị không để ý đường bị ngập sâu, và khi gặp nhiều xe máy cản đường phía trước, chị buộc phải giảm ga và phanh gấp. Hậu quả là chiếc xe của chị lập tức chết máy và không thể khởi động lại. Biết rằng xe đã bị ngập nước, chị phải gọi điện cho cứu hộ và cũng phải chờ đợi rất lâu mới được “giải cứu.”

Theo ghi nhận của phóng viên Báo điện tử VTC News, sáng ngày 24/7, nhiều tuyến đường tại Hà Nội ngập sâu đến mức nước dâng lên đến bắp chân, thậm chí có nơi ngập quá đầu gối, nhấn chìm bánh xe. Các khu vực ngập nặng bao gồm Triều Khúc (Hà Đông), ngã tư cổng chào Khu đô thị Nam An Khánh (huyện Hoài Đức), và đường 70 đoạn qua khu vực Cầu Bươu mới (xã Tân Triều, huyện Thanh Trì).

Đáng chú ý, tình trạng ngập nước vào đúng giờ đi làm đã khiến nhiều người rơi vào cảnh “chôn chân” tại chỗ do xe chết máy, buộc phải chờ đợi dịch vụ cứu hộ đến “giải cứu.”

Đại diện của một cơ sở cứu hộ và sửa chữa ô tô lưu động tại Phạm Văn Đồng (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, số lượng khách hàng yêu cầu dịch vụ cứu hộ đã tăng đột biến từ đêm qua. Đặc biệt, chỉ riêng trong buổi sáng, cơ sở này đã nhận được khoảng 50 cuộc gọi yêu cầu hỗ trợ.

“Phần lớn các trường hợp cần cứu hộ là do xe đỗ ở những bãi trũng, sáng ra đã bị ngập nước, hoặc do chủ xe vô tình lao vào đoạn đường ngập nước, dẫn đến xe chết máy và phải gọi cứu hộ khẩn cấp,” đại diện cơ sở chia sẻ.

một Hầm chung cư ngập nước ở Ha nội
một Hầm chung cư ngập nước ở Ha nội

Đối với ô tô, chi phí thuê dịch vụ cứu hộ để cẩu xe đến chỗ không bị ngập hoặc cẩu về gara dao động từ 1-2 triệu đồng, tùy thuộc vào tình trạng ngập và khoảng cách xe cần cẩu. Chi phí này chưa bao gồm các khoản sửa chữa và khắc phục nếu xe bị hỏng hóc.

Ông Nguyễn Văn Hải, chủ một cơ sở sửa chữa ô tô tại Mộ Lao (Hà Đông, Hà Nội), chia sẻ rằng sáng nay ông nhận được nhiều cuộc gọi từ khách hàng quen yêu cầu giúp đỡ do xe bị ngập nước. Khi trò chuyện với khách, điều đầu tiên ông nhắc nhở là không nên cố gắng khởi động xe trong tình trạng này.

“Nếu xe đỗ một chỗ và ngập nước không quá ống xả, xe có thể chỉ bị ướt nội thất, việc dọn lại nội thất là xong, không tốn nhiều chi phí. Những xe ngập nước ở tình trạng nhẹ thì chỉ cần thay lọc và lau lại bugi là có thể vận hành bình thường. Tuy nhiên, nếu xe bị ngập nước nặng, nước vào động cơ và cố tình khởi động máy, nhẹ thì có thể bị cong biên, nặng thì vỡ lốc máy. Lúc này, chi phí sửa chữa có thể từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng, tùy từng dòng xe,” ông Hải tư vấn.

Ông cũng khuyến cáo chủ xe, nếu xe bị ngập nước hoặc chết máy khi di chuyển vào đoạn đường ngập nước, tuyệt đối không cố gắng khởi động máy để tránh những hậu quả nghiêm trọng.

 đại lộ Thăng Long đoạn Thiên Đường Bảo Sơn, nhiều xe máy ngập nước
đại lộ Thăng Long đoạn Thiên Đường Bảo Sơn, nhiều xe máy ngập nước

Sáng nay, không chỉ các dịch vụ cứu hộ chuyên nghiệp mà cả các phương tiện thô sơ như xe kéo cũng được dịp “hốt bạc”. Với giá từ 100.000 đến 200.000 đồng mỗi xe máy, những phương tiện này được huy động tối đa, làm việc không ngừng nghỉ để đưa xe và người ra khỏi vùng ngập sâu. Sự linh hoạt và nhanh chóng của các phương tiện này đã giúp nhiều người nhanh chóng thoát khỏi tình trạng khó khăn do ngập nước.

Hà Nội đã trải qua những cơn mưa tầm tã suốt hai ngày nay (23-24/7), khiến nhiều tuyến đường và khu dân cư ngập sâu. Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, những đợt mưa vừa và mưa to đã trút xuống các tỉnh, thành Bắc Bộ, trong đó có Hà Nội, và một số nơi còn có mưa rất to. Nguyên nhân của tình trạng này là do áp thấp nhiệt đới (suy yếu từ cơn bão số 2) đã suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực các tỉnh Lạng Sơn – Quảng Ninh.

 toàn bộ tầng hầm để xe của chung cư mini cao 8 tầng bị ngập sâu.
toàn bộ tầng hầm để xe của chung cư mini cao 8 tầng bị ngập sâu.

 

“Tây Ninh: Khẩn Trương Điều Tra Nguyên Nhân Vụ Hỏa Hoạn Làm 3 Người Tử Vong”