Chia Sẻ Bí Quyết Giúp Tài Xế Hà Tĩnh Lưu Thông An Toàn Trên Cao Tốc

Các tài xế Hà Tĩnh cần nắm vững các quy tắc an toàn khi lưu thông trên cao tốc để hạn chế tối đa các sự cố đáng tiếc.

Những năm gần đây, nhiều tuyến cao tốc mới được hoàn thành và đưa vào sử dụng, giúp giải quyết ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn. Điều này không chỉ tạo ra không gian phát triển mới mà còn là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội và bảo đảm an ninh quốc phòng.

Tuy nhiên, trong thời gian ngắn vừa qua, một số tuyến cao tốc đã xảy ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Phương tiện lưu thông trên cầu Hưng Đức tuyến cao tốc Diễn Châu
Phương tiện lưu thông trên cầu Hưng Đức tuyến cao tốc Diễn Châu

Do di chuyển với tốc độ cao từ 60 km/h đến 120 km/h, việc lái xe trên cao tốc sẽ rất nguy hiểm nếu tài xế thiếu kinh nghiệm và không tuân thủ các quy tắc an toàn.

Để phòng tránh tai nạn giao thông (TNGT) và đảm bảo hành trình thông suốt, an toàn, tài xế cần kiểm tra kỹ lưỡng phương tiện và lộ trình trước khi lưu thông vào đường cao tốc. Trong quá trình di chuyển, cần chấp hành nghiêm túc các quy định và quy tắc an toàn giao thông (ATGT).

Ra vào cao tốc đúng quy định

Khi điều khiển phương tiện di chuyển vào các tuyến cao tốc, tài xế phải có tín hiệu xi-nhan báo hiệu và nhường đường cho xe đang chạy trên đường. Chỉ khi thấy an toàn, tài xế mới cho xe nhập vào dòng xe ở làn đường sát mép ngoài. Trong trường hợp có làn đường tăng tốc, cần cho xe chạy trên làn đường này trước khi vào làn chính của đường cao tốc.

Để di chuyển ra khỏi đường cao tốc, tài xế phải thực hiện chuyển dần sang làn đường phía bên phải. Nếu có làn đường giảm tốc, cần cho xe chạy trên làn đường này trước khi rời khỏi đường cao tốc.

Đảm bảo đúng tốc độ

Trong quá trình di chuyển trên các tuyến cao tốc, có các biển báo quy định tốc độ tối thiểu và tốc độ tối đa cho các phương tiện. Tài xế phải luôn tuân thủ tốc độ cho phép để đảm bảo an toàn.

Tài xế không được cho xe chạy quá tốc độ tối đa và dưới tốc độ tối thiểu ghi trên biển báo hiệu và sơn kẻ trên mặt đường.

Tài xế cần chấp hành quy định về ( ATGT ) khi lưu thông trên cao tốc.
Tài xế cần chấp hành quy định về ( ATGT ) khi lưu thông trên cao tốc.

Tuân thủ khoảng cách

 

 

Giữ khoảng cách an toàn là yêu cầu bắt buộc khi lưu thông trên đường bộ. Theo quy định, khoảng cách an toàn tối thiểu giữa hai xe khi tham gia giao thông ở tốc độ 60 km/h là 35m, tốc độ từ 60 km/h đến 80 km/h là 55m, từ 80 km/h đến 100 km/h là 70m, và từ 100 km/h đến 120 km/h là 100m.

Trong điều kiện thời tiết xấu như mưa, sương mù, mặt đường trơn trượt, đường có địa hình quanh co, đèo dốc, tầm nhìn hạn chế, tài xế nên giữ khoảng cách lớn hơn mức tối thiểu để đảm bảo an toàn.

Những tài xế có kinh nghiệm thường áp dụng quy tắc “3 giây” để đo khoảng cách an toàn với xe phía trước. Ví dụ, nếu một phương tiện đang di chuyển với tốc độ 90 km/h, trong 3 giây xe sẽ đi được 75m, đây là khoảng cách đủ an toàn để tài xế kịp xử lý, phanh và tránh va chạm.

Không giữ khoảng cách và chạy bám đuôi xe phía trước là hành động nguy hiểm. Khi xe phía trước bất ngờ phanh hoặc chuyển làn, rất dễ xảy ra va chạm.

Đi xe trên làn phù hợp

Trên các tuyến cao tốc ở Việt Nam, thường có khoảng 2-3 làn đường dành cho xe chạy. Nguyên tắc là xe chạy ở làn bên trái có tốc độ cao hơn xe ở làn bên phải. Do đó, tài xế cần lựa chọn làn di chuyển phù hợp với tốc độ phương tiện đang điều khiển.

Trước khi chuyển làn, tài xế phải bật xi-nhan cảnh báo và quan sát thông qua gương chiếu hậu. Khi đảm bảo an toàn mới cho xe chuyển làn. Việc chuyển làn đột ngột rất nguy hiểm, dễ dẫn tới va chạm và tai nạn giao thông.

Việc tuân thủ tốc độ khi lưu thông trên cao tốc  rất cần thiết tài xế
Việc tuân thủ tốc độ khi lưu thông trên cao tốc rất cần thiết tài xế

 

An toàn khi vượt xe

Vượt xe thiếu an toàn là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn tới các vụ tai nạn giao thông trên cao tốc. Theo các chuyên gia, tài xế nên hạn chế việc vượt xe, nhất là khi không đảm bảo tốc độ và khoảng cách.

Khi vượt xe, tài xế phải chú ý quan sát và chỉ vượt khi điều kiện an toàn (đường thông thoáng, giữ khoảng cách đủ an toàn với các xe, bật tín hiệu xi-nhan) được đảm bảo. Khi vượt, cần tăng tốc dứt khoát và sau khi vượt xong phải giữ tốc độ để duy trì khoảng cách an toàn với xe phía sau.

Hạn chế dừng đỗ xe trên cao tốc

Trừ trường hợp gặp hỏng hóc hoặc sự cố bất khả kháng, tài xế không được cho ô tô dừng đỗ trên đường cao tốc. Khi bắt buộc phải dừng xe, tài xế cần đưa xe vào làn dừng khẩn cấp sát lề bên phải và đặt vật cảnh báo phản quang để thông báo cho các tài xế phía sau biết, với khoảng cách tối thiểu là 100m.

Dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định trên đường cao tốc không chỉ gây nguy hiểm mà còn bị xử phạt từ 10 – 12 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 – 4 tháng.

Tài xế cũng không được phép lưu thông vào làn dừng khẩn cấp vì điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ từ các phương tiện đang dừng ở đây hoặc chướng ngại vật xuất hiện bất ngờ

https://vietnamhotnew.com/tong-thong-biden-rut-lui-tranh-cu/