Lễ Quốc Tang: Quy Định và Thực Tiễn Tổ Chức”

Thông Báo về Lễ Quốc Tang

  • Trước khi có thông báo chính thức từ Ban Tổ chức Lễ tang, các phương tiện truyền thông chỉ được phép đưa tin ngắn gọn về sự từ trần của cá nhân liên quan.

  • Khi Ban Tổ chức Lễ tang chính thức được thành lập và các thông tin về Lễ tang được công bố, các phương tiện truyền thông mới được phép đưa tin chi tiết và đăng bài viết giới thiệu về người từ trần.

 

những quy định về lễ tang của Tổng Bí Thư
những quy định về lễ tang của Tổng Bí Thư

 

Thông Tin Truyền Thông về Lễ Quốc Tang:

  • Các cơ quan báo chí, bao gồm Báo Nhân dân và các cơ quan báo chí khác ở Trung ương và địa phương, sẽ đăng tải thông cáo chính thức về Lễ Quốc Tang. Nội dung bao gồm: danh sách Ban Lễ tang Nhà nước và Ban Tổ chức Lễ tang; tiểu sử và hình ảnh của người từ trần; các nghi thức quốc gia để tang; thông báo về các nghi lễ như Lễ viếng, Lễ truy điệu, và Lễ an táng; cùng với lời cảm ơn từ Ban Lễ tang Nhà nước.

  • Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương sẽ thực hiện việc quay phim tư liệu về các nghi lễ như Lễ viếng, Lễ truy điệu và Lễ an táng. Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, và Thông tấn xã Việt Nam sẽ tường thuật và phát sóng trực tiếp các sự kiện này.

hình ảnh treo cờ trước lễ quốc tang
hình ảnh treo cờ trước lễ quốc tang

Thời gian tổ chức Lễ Quốc Tang theo quy định pháp luật được quy định rõ tại Điều 10 và Điều 11 của Nghị định 105/2012/NĐ-CP. Dưới đây là những thông tin chi tiết về thời gian, nghi thức và địa điểm tổ chức Lễ Quốc Tang:

  1. Thời gian tổ chức:

    • Lễ Quốc Tang sẽ được tổ chức trong 02 ngày. Trong suốt thời gian này, các cơ quan, công sở trên toàn quốc và các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài phải treo cờ rủ với dải băng tang. Dải băng tang có kích thước bằng 1/10 chiều rộng của lá cờ và chiều dài bằng chiều dài của lá cờ. Cờ chỉ được treo đến 2/3 chiều cao của cột cờ và dùng băng vải đen buộc cờ để tránh việc cờ bay. Trong thời gian tổ chức Lễ Quốc tang, mọi hoạt động vui chơi, giải trí công cộng phải bị tạm dừng.

  2. Nơi tổ chức Lễ Quốc tang:

    • Nếu tổ chức ở Hà Nội, Lễ Quốc Tang sẽ được tổ chức tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội.

    • Nếu tổ chức ở thành phố Hồ Chí Minh, Lễ Quốc Tang sẽ được tổ chức tại Nhà tang lễ Bệnh viện Quân y 175 hoặc Nhà tang lễ số 25 Lê Quý Đôn, Quận 3, thành phố Hồ Chí Minh.

    • Tuy nhiên, hiện tại Nhà tang lễ số 25 Lê Quý Đôn đã dừng hoạt động, do đó, các lễ tang tại thành phố Hồ Chí Minh có thể được tổ chức tại Nhà tang lễ Bệnh viện Quân y 175 hoặc các địa điểm khác phù hợp.

  3. Nơi an táng:

    • Lễ an táng có thể được thực hiện tại Nghĩa trang Mai Dịch, Hà Nội; Nghĩa trang thành phố Hồ Chí Minh hoặc có thể thực hiện hỏa táng, điện táng, hoặc an táng tại quê hương hoặc nghĩa trang địa phương khác theo nguyện vọng của gia đình.

Tóm lại, thời gian tổ chức Lễ Quốc Tang là 02 ngày với các nghi thức và quy định cụ thể như đã nêu.

 

 

Các Chức Danh Được Tổ Chức Lễ Quốc Tang

Lễ Quốc Tang được tổ chức để tưởng nhớ và tri ân những cán bộ cấp cao có công lao to lớn đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân. Theo quy định, Lễ Quốc Tang sẽ được tổ chức cho các chức danh sau đây khi họ từ trần:

  • Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

  • Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

  • Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

  • Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Ngoài ra, Bộ Chính trị cũng có quyền quyết định việc tổ chức Lễ Quốc tang cho các cán bộ cấp cao khác, những người đã có những đóng góp và công lao to lớn đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhà nước, cũng như được công nhận có uy tín lớn trong nước và quốc tế.

Thời Gian và Nghi Thức Lễ Quốc Tang

Lễ Quốc tang sẽ được tổ chức trong 02 ngày. Trong suốt thời gian này, các cơ quan, công sở trên toàn quốc và các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài phải tuân thủ các quy định sau:

  • Cờ rủ: Các cơ quan và công sở treo cờ rủ, kèm theo dải băng tang có kích thước bằng 1/10 chiều rộng của lá cờ, chiều dài theo chiều dài của lá cờ, và chỉ treo cờ đến 2/3 chiều cao của cột cờ. Dải băng tang phải được buộc bằng băng vải đen để cờ không bay.

  • Ngừng hoạt động giải trí: Trong thời gian Lễ Quốc tang, mọi hoạt động vui chơi, giải trí công cộng phải được tạm dừng để tôn trọng nghi thức tang lễ.

Địa Điểm Tổ Chức Lễ Quốc Tang và An Táng

  • Tổ chức Lễ Quốc tang:

    • Nếu lễ tang diễn ra ở Hà Nội, sẽ được tổ chức tại Nhà Tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông.

    • Nếu lễ tang diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh, sẽ được tổ chức tại Nhà tang lễ Bệnh viện Quân y 175 hoặc Nhà Tang lễ số 25 Lê Quý Đôn, quận 3. (Lưu ý: Nhà Tang lễ số 25 Lê Quý Đôn hiện đã dừng hoạt động.)

  • Nơi an táng:

    • An táng có thể được thực hiện tại Nghĩa trang Mai Dịch, Hà Nội; Nghĩa trang Thành phố Hồ Chí Minh; hoặc các hình thức hỏa táng, điện táng, an táng tại quê hương hoặc nghĩa trang địa phương khác theo nguyện vọng của gia đình.

Việc tổ chức Lễ Quốc tang không chỉ là nghi thức tôn vinh những cá nhân có công lao to lớn, mà còn là dịp để toàn xã hội bày tỏ lòng thành kính và tri ân sâu sắc.

 

Cảnh Báo An Ninh: Vụ Việc Hai Cá Nhân Lợi Dụng Danh Xưng Thượng Tướng và Đại Tá

CRE:thuvienphapluat.vn

 

https://vietnamhotnew.com/quan-doi-bat-giu-2-doi-tuong-gia-danh/