Xyanua trở lại: Sự thật khủng khiếp sau những cái chết bí ẩn

Nạn Nhân của Xyanua: Bi Kịch Gia Đình và Vụ Án Quốc Tế

Sự việc người phụ nữ ở Đồng Nai dùng xyanua để sát hại người thân vì mâu thuẫn gia đình chưa kịp lắng xuống, thì báo chí lại rộ lên vụ người Việt bị đầu độc bằng xyanua ở Thái Lan. Có lẽ, trong những ngày qua, từ “xyanua” đã trở thành từ khóa được tìm kiếm “nóng” nhất trên Google!

Nhìn lại thông tin, việc dùng xyanua để “giết người” không phải là chuyện hi hữu hay mới đây. Tháng 7 năm 2020, TAND tỉnh Thái Bình đã tuyên án tử hình bị cáo Lại Thị Kiều Trang về tội “giết người” khi bỏ chất độc  vào trà sữa. Tháng 12 năm 2022, TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tuyên án Tống Thị Tùng Linh (21 tuổi) tù chung thân vì đầu độc cha bằng chất độc 

Nếu tìm hiểu kỹ, ta sẽ thấy rằng việc dùng chất độc để đầu độc không chỉ xảy ra ở Việt Nam, mà còn nhiều nơi trên thế giới, trong đó có những vụ án chấn động toàn cầu. Trong những năm qua, xyanua đã trở thành công cụ của nhiều tội ác ghê rợn, là nỗi ám ảnh đối với các nạn nhân và cộng đồng.

Xyanua 1 chát độc không mày không mùi không vị hiện đang làm rúng động toàn cầu
Xyanua 1 chát độc không mày không mùi không vị hiện đang làm rúng động toàn cầu

Thực tế, xyanua là một trong những chất độc chết người nhanh nhất, chỉ cần một liều nhỏ cũng có thể gây tử vong trong thời gian ngắn. Chính vì tính chất độc hại và khó phát hiện, chất độc thường được lựa chọn trong những vụ án giết người có tính toán kỹ lưỡng.

Những câu chuyện đẫm máu liên quan đến xyanua không chỉ là lời cảnh tỉnh về sự cẩn trọng trong việc sử dụng và kiểm soát các chất độc hại, mà còn là hồi chuông cảnh báo về sự suy đồi đạo đức và nhân cách con người. Trong một xã hội phát triển, việc giải quyết mâu thuẫn gia đình hay xã hội không nên và không thể bằng những biện pháp bạo lực và độc ác như vậy.

Câu hỏi đặt ra là, xyanua độc hại như vậy, nhưng tại sao chúng ta lại dễ dàng tiếp cận nó? Tại sao trên mạng vẫn bán tràn lan, ai cũng có thể sở hữu chất độc chết người này chỉ với vài thao tác đặt hàng online? Liệu xyanua có nên được liệt vào danh mục hàng cấm bán hay không?

chất độc có công dụng gì mà lại được sử dụng rộng rãi như vậy? Theo thông tin từ báo chí, xyanua thường được dùng trong các ngành công nghiệp như sơn, dệt nhuộm, luyện kim, khai thác vàng, sản xuất thuốc trừ sâu,… Ngoài ra, chất độc còn có trong khói thuốc lá, khí thải xe cộ và được tìm thấy trong hơn 2.000 loài thực vật tự nhiên, bao gồm cả những thực phẩm quen thuộc như măng, sắn (còn gọi là củ mì), hạt của các loại quả hạch như táo, mơ, đào, lê, mận và anh đào.

Như vậy, xyanua không xa lạ với chúng ta bởi nó liên quan trực tiếp đến nhiều ngành công nghiệp và các lĩnh vực sản xuất. Do đó, việc cấm hoàn toàn buôn bán xyanua là không khả thi. Vấn đề nằm ở cách chúng ta quản lý và sử dụng chất cực độc này. Cần có một quy chế mua bán đặc thù cho xyanua, chẳng hạn như người bán và mua cần có giấy tờ chứng nhận và phải xác định rõ mục đích của việc mua bán.

hình ảnh minh họa
hình ảnh minh họa

Nếu chúng ta quản lý chặt chẽ xyanua, ít nhất cũng có thể giảm bớt những suy nghĩ manh động của một số đối tượng. Nhưng nếu để chất độc này trôi nổi trên thị trường như hiện tại, ai biết được sẽ có bao nhiêu vụ việc thương tâm xảy ra nữa?

Chúng ta cần ý thức rõ ràng về hiểm họa mà xyanua mang lại và có những biện pháp cụ thể để kiểm soát và ngăn chặn. Chỉ khi đó, những bi kịch do xyanua gây ra mới thực sự giảm bớt, và chúng ta mới có thể sống trong một môi trường an toàn hơn.

Trở lại với câu chuyện đau lòng liên quan đến vụ án 6 người tử vong tại Thái Lan, chúng ta thấy một nghịch lý đáng sợ. Mặc dù xyanua đã bị cấm tại Thái Lan, với các hình phạt nghiêm khắc cho việc sản xuất, nhập khẩu, xuất khẩu, hoặc sở hữu chất độc này – có thể lên đến 2 năm tù và 200.000 baht tiền phạt – nhưng người dân vẫn dễ dàng mua được xyanua, thường để sử dụng vào mục đích xua đuổi rắn hay các loài bò sát khác.

Gần đây, Thái Lan đã chứng kiến nhiều vụ án liên quan đến việc sử dụng xyanua để giết người. Chẳng hạn, vào tháng 4 năm 2023, một người phụ nữ bị cáo buộc đã dùng xyanua để giết hại 14 người, trong đó các vụ án này đều liên quan đến một cá nhân. Điều này cho thấy việc giết người bằng xyanua ở Thái Lan không phải là hiện tượng mới.

Trong vụ án gần đây, trong số 6 người chết, có một người là hung thủ. Nguyên nhân của thảm kịch này là do mâu thuẫn trong đầu tư làm ăn. Theo lời giải thích của cảnh sát, vì không thể giải quyết vấn đề nợ nần, một người đã quyết định hạ độc 5 người khác và sau đó tự kết thúc cuộc đời mình. Đọc thông tin này, cảm giác như đang theo dõi một bộ phim tâm lý căng thẳng.

Con người, ở đâu cũng vậy, luôn tồn tại những mâu thuẫn và những ý tưởng tàn độc. Xyanua là một chất độc chết người, nhưng điều đáng sợ hơn cả là “chất xyanua trong tâm trí” – sự đen tối và ác ý trong tâm hồn con người.

chất độc khiến ai trúng độc dẫn đến suy hô hấp và tử vong
chất độc khiến ai trúng độc dẫn đến suy hô hấp và tử vong

Trong thời đại hiện nay, thông tin lan truyền nhanh chóng và đa dạng, chúng ta vẫn thường xuyên nghe tin về những cái chết do nhiều nguyên nhân khác nhau: chiến tranh, tai nạn, tội ác. Dù pháp luật đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn những hành vi tội ác, khi con người đã chứa đựng “chất xyanua trong tâm trí”, thì dẫu có sử dụng xyanua, súng, hay dao, cái chết vẫn là cái chết. Pháp luật không thể ngăn cản được điều đó.

Vậy làm thế nào để chúng ta có thể phòng tránh được những mầm mống của sự tàn độc trong chính mình? Đây là một câu hỏi khó nhưng cần thiết cho sự tồn tại hòa bình của chúng ta.

Chúng ta phải thừa nhận rằng ở đâu có con người, ở đó có sự kết hợp giữa vẻ đẹp và tội ác. Câu chuyện về xyanua chỉ là một phần trong bức tranh lớn của tội ác con người. Dù xyanua có thể là công cụ hiệu quả cho những kẻ ác, nếu không có xyanua, thì chắc chắn sẽ có những phương tiện khác để đạt được mục đích tàn độc.

Hai thông tin về các vụ giết người hàng loạt liên quan đến xyanua trong hai quốc gia khác nhau, chỉ trong vòng mười ngày, đã khiến cộng đồng choáng váng. Xyanua lại xuất hiện, một lần nữa!

Nhưng liệu rằng, sau khi đọc những thông tin đó, có ai trong chúng ta tự phản tỉnh và suy nghĩ về cách sống của mình? Làm thế nào để giảm thiểu mâu thuẫn và va chạm, để cuộc sống bình yên và an lành hơn? Làm sao để tránh cho “chất xyanua” không thấm vào tâm trí của bất kỳ ai?

Nỗi Đau Xa Xứ: Thi Hài 4 Người Việt Tử Vong Ở Bangkok Trở Về

 

https://vietnamhotnew.com/thai-lan-dua-thi-the-4-nguoi-ve-nuoc/\