“Kiên quyết xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên vi phạm luật giao thông”

Sáng 19/7, tại hội trường lớn của UBND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền đã chủ trì Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong 6 tháng đầu năm và đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm cho 6 tháng cuối năm 2024. Đây là sự kiện quan trọng, thu hút sự tham gia của nhiều lãnh đạo và đại diện các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, và địa phương liên quan.

Tham dự hội nghị có Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Phong, Phó Trưởng ban Thường trực Ban  an toàn giao thông tỉnh; Đại tá Hoàng Anh Tuấn, Phó Giám đốc Công an tỉnh và cũng là Phó Trưởng ban an toàn giao thông tỉnh. Hội nghị còn có sự góp mặt của các đại diện từ các sở, ngành, cùng các địa phương trong tỉnh.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên toàn tỉnh có diễn biến phức tạp với 186 vụ tai nạn được ghi nhận. Các vụ tai nạn này đã khiến 79 người tử vong và 150 người bị thương, gây thiệt hại tài sản ước tính khoảng 764 triệu đồng. So với cùng kỳ năm 2023, số vụ tai nạn đã tăng 26 vụ, tương đương hơn 16%; số người chết tăng 2 người, tương đương 2,6%; và số người bị thương tăng 14 người, tương đương hơn 10%.

Đặc biệt, các vụ tai nạn liên quan đến nồng độ cồn có dấu hiệu gia tăng, với 20 vụ tai nạn, làm chết 4 người và bị thương 24 người. Bên cạnh đó, tai nạn giao thông liên quan đến học sinh cũng đáng báo động, với 46 vụ xảy ra, làm chết 6 em và làm bị thương 17 em.

Hội nghị không chỉ đánh giá những con số thống kê mà còn phân tích các nguyên nhân dẫn đến tình trạng gia tăng tai nạn giao thông, từ đó đề xuất các giải pháp cụ thể để khắc phục. Các đại biểu đã thảo luận sôi nổi, đưa ra nhiều ý kiến, kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành luật giao thông cho người dân, đặc biệt là học sinh, sinh viên. Ông cũng yêu cầu các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là các hành vi lái xe sau khi uống rượu bia. Đồng thời, cần có các biện pháp cụ thể để cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

quang cảnh trước hội nghị an toàn giao thông
quang cảnh trước hội nghị an toàn giao thông

 

Trong 6 tháng đầu năm 2024, công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh đã được tăng cường mạnh mẽ. Nhiều lực lượng đã được huy động để tham gia vào công tác này, với số tiền xử phạt vi phạm giao thông tăng hơn 6,3 tỷ đồng. Các hoạt động xử lý chủ yếu tập trung vào các chuyên đề là nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông (TNGT).

Ban an toàn giao thông tỉnh đã đánh giá rằng tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm tăng ở cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2023. Cụ thể, các địa phương có TNGT tăng ở cả 3 tiêu chí gồm huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh, Nghĩa Hành, và Sơn Hà. Huyện Ba Tơ và Lý Sơn có số vụ và số người chết tăng, trong khi TX. Đức Phổ có số vụ và số người bị thương tăng. Huyện Minh Long thì ghi nhận số người bị thương tăng so với cùng kỳ năm trước.

Trong 6 tháng cuối năm 2024, Quảng Ngãi đặt mục tiêu kiềm chế TNGT trên cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết và số người bị thương. Để đạt được mục tiêu này, tỉnh phấn đấu giảm 6% số vụ TNGT, giảm 15% số người chết và giảm 5% số người bị thương so với năm trước. Các kế hoạch và biện pháp cụ thể sẽ được triển khai nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông , như tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm một cách nghiêm minh và nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông cho người dân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục duy trì và đẩy mạnh các biện pháp đã thực hiện trong nửa đầu năm, đồng thời cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp và sự tham gia tích cực của cộng đồng để đạt được mục tiêu đề ra. Các địa phương cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông  nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người dân khi tham gia giao thông, đặc biệt là đối tượng học sinh, sinh viên

"Lãnh đạo huyện Bình Sơn đã có bài phát biểu đầy ấn tượng tại hội nghị, chia sẻ những định hướng chiến lược quan trọng và các giải pháp phát triển bền vững cho khu vực."
“Lãnh đạo huyện Bình Sơn đã có bài phát biểu đầy ấn tượng tại hội nghị, chia sẻ những định hướng chiến lược quan trọng và các giải pháp phát triển bền vững cho khu vực.”

 

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền đã ghi nhận và biểu dương những nỗ lực và kết quả đạt được của các ngành, chức năng trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông an toàn giao thông  thời gian qua. Ông đánh giá cao sự tham gia tích cực và hiệu quả của các lực lượng chức năng trong việc triển khai các biện pháp bảo đảm trật tự 

Để kiềm chế tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trong thời gian tới, Phó Chủ tịch nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường các biện pháp có trọng tâm, trọng điểm, sát với tình hình thực tế của từng địa phương. Ông đặc biệt lưu ý về việc tập trung vào những ngày nghỉ lễ và tháng cao điểm bảo đảm an toàn giao thông  cho học sinh khi bắt đầu năm học mới (tháng 9/2024). Trong thời gian này, các khẩu hiệu tuyên truyền về an toàn giao thông  cần phải được triển khai một cách thực chất và hiệu quả. Cách làm phải đổi mới, sáng tạo, nhằm nâng cao ý thức của người tham gia giao thông.

Phó Chủ tịch cũng nhấn mạnh vai trò của lực lượng cảnh sát giao thông như là lực lượng nòng cốt trong công tác đảm bảo trật tự ATGT. Ông yêu cầu không chỉ tập trung vào công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý các hành vi vi phạm, mà còn phải chú trọng đến việc hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi tham gia giao thông. Lực lượng cảnh sát cần góp phần tạo sự đồng thuận và nâng cao ý thức của người dân về việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATGT.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch Trần Phước Hiền cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền, kiểm tra và xử lý vi phạm giao thông. Việc ứng dụng công nghệ sẽ giúp nâng cao hiệu quả công tác quản lý và giám sát giao thông, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc kiểm tra và xử lý vi phạm một cách nhanh chóng và chính xác hơn.

"Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền kết luận hội nghị.
“Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền kết luận hội nghị.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền đã đánh giá cao sáng kiến của ngành công an trong việc triển khai phong trào thi đua “Cán bộ, đảng viên 3 gương mẫu, nhân dân 3 tự giác, doanh nghiệp vận tải và lái xe 3 an toàn”. Phong trào này đã góp phần quan trọng vào việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh. Ông nhấn mạnh sự cần thiết phải tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua này trong các cơ quan, đơn vị để nâng cao ý thức và trách nhiệm của tất cả các thành phần trong cộng đồng.

Phó Chủ tịch yêu cầu mọi cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật về giao thông, đặc biệt là những trường hợp sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông, phải được thông báo ngay đến Ban ATGT tỉnh và cơ quan, đơn vị của họ để xử lý nghiêm theo quy định. Ông nhấn mạnh rằng không được bỏ qua vi phạm của cán bộ, đảng viên dưới bất kỳ hình thức nào trong quá trình xử lý.

Để cải thiện tình hình ATGT, các sở, ban, ngành, và địa phương cần tiến hành rà soát những bất cập và tồn tại trong công tác bảo đảm trật tự ATGT trong thời gian qua. Cần triển khai các biện pháp khắc phục hiệu quả và có kế hoạch cụ thể để nâng cao công tác đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn. Trong đó, ngành Giao thông Vận tải (GTVT) cần khẩn trương gia cố và đảm bảo kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt là trong mùa mưa bão, nhằm giảm thiểu các nguy cơ tai nạn giao thông.

Phó Chủ tịch cũng chỉ đạo các địa phương có khu công nghiệp phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp để đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ATGT trong công nhân và người lao động. Doanh nghiệp cần quan tâm đến việc phân bổ kinh phí cho các hoạt động đảm bảo trật tự ATGT và không để xảy ra nguy cơ mất ATGT trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Cuối cùng, ông yêu cầu người đứng đầu các địa phương phải phát huy vai trò nêu gương và trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, cũng như trong việc triển khai và thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến công tác bảo đảm trật tự ATGT.