“Chiếc Xe Máy Mới Mua và Cái Chết Đau Lòng của Người Phụ Nữ”

Sáu năm trước, một vụ trọng án kinh hoàng xảy ra tại huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng. Nạn nhân bị cướp tài sản và thi thể bị đốt cháy phi tang.

Theo hồ sơ vụ án, vào chiều ngày 9/11/2018, một người dân khi đi thăm khu đầm rươi dưới chân đê sông Thái Bình, thuộc thôn Bắc Phong, xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng đã phát hiện một thi thể bị đốt cháy đen nằm co quắp trong vạt cỏ. Khi nhận được tin báo, Công an huyện Tiên Lãng và Đội Cảnh sát đặc nhiệm Phòng CSHS cùng lực lượng Kỹ thuật hình sự CATP đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường. Kết quả khám nghiệm cho thấy đây không phải là một vụ tự sát, bởi nếu nạn nhân tự thiêu thì do phản xạ tự nhiên, họ sẽ phải di chuyển do quá nóng, khiến vùng cháy lan rộng và không cố định.

ảnh cô gái cùng chiếc xe máy bị đốt cháy
ảnh cô gái cùng chiếc xe máy bị đốt cháy

Nạn nhân là nữ giới, cao khoảng 1,56m, bị đốt  cháy sâu tới 70% và đã bị than hóa, không thể nhận diện được. Trên cổ nạn nhân có vết thương sâu, mép cắt sắc gọn. Bàn tay phải cũng có một vết cắt khá dài, mép đều cháy, chứng tỏ vết thương này đã xảy ra trước khi bị đốt. Ngay sau khi thông báo truy tìm tung tích nạn nhân được phát ra, một người đàn ông đã hốt hoảng tới Công an huyện Tiên Lãng trình báo rằng con gái ông là Nguyễn Thị Hằng, sinh năm 1989, trú tại thôn Khôi Vĩ Thượng, xã Quang Phục, đã mất tích được hai ngày.

Thời điểm chị Hằng mất tích phù hợp với thông tin của một người dân sống gần hiện trường, người này cho biết đã nhìn thấy một đám lửa lớn trong đêm cách đó hai hôm, nhưng nghĩ rằng ai đó đang đốt rác. Tập trung xác minh nhanh nhân thân nạn nhân, cơ quan điều tra phát hiện chị Nguyễn Thị Hằng có hai đời chồng, nhưng đều đã ly hôn, hiện đang sống một mình và làm nghề cắt tóc gội đầu, tiệm rất đông khách. Hằng có hai chị em gái, bản thân nạn nhân từ trước đến nay chưa có mâu thuẫn với ai, sống hòa thuận với gia đình.

lực lượng chức năng đến hiện trường vụ cháy
lực lượng chức năng đến hiện trường vụ cháy

Theo thông tin từ gia đình và hàng xóm, chị Hằng rời khỏi quán gội đầu vào chiều tối ngày 7/11/2018 (trước thời điểm phát hiện vụ việc hai ngày) cùng một nam thanh niên, đi về hướng thị trấn Tiên Lãng trên chiếc xe máy Air Blade mới mua. Trên người chị Hằng lúc đó có đeo nhiều nhẫn và dây chuyền vàng. Khi thi thể nạn nhân được phát hiện, toàn bộ trang sức này đều đã biến mất. Các điều tra viên nhận định đây là một vụ án giết người, cướp tài sản và đốt cháy xác phi tang với thủ đoạn vô cùng tàn độc. Kẻ thủ ác có khả năng có quan hệ mật thiết với nạn nhân.

Đến trưa ngày 11/11/2018, Ban Chuyên án đã có được thông tin về chiếc xe máy của chị Hằng xuất hiện tại xã Bắc Hưng, huyện Tiên Lãng, cách nhà nạn nhân khoảng 5km. Khi được triệu tập, người đang sử dụng chiếc xe khai tên Nguyễn Văn Thắng, trú tại xóm 10, xã Toàn Thắng. Thắng cho biết chiếc xe này được Đỗ Văn Thắng, sinh năm 1988, và Phạm Văn Nghị, sinh năm 1989, cùng xã đem đến nhờ cầm cố ngày 9/11/2018 với giá 2 triệu đồng. Xác minh nhanh về Đỗ Văn Thắng và Phạm Văn Nghị, cơ quan điều tra phát hiện cả hai đều làm nghề tự do và đang thuê trọ tại phường Đông Khê, quận Ngô Quyền.

chiếc xe máy của nạn nhân
chiếc xe máy của nạn nhân

Tiến hành triệu tập, Thắng và Nghị khai nhận rằng chiếc xe máy thuộc về Vũ Thế Thùy, sinh năm 1986, ở thôn Đốc Hành, xã Toàn Thắng, nhờ họ đem đi cầm cố. Sau khi nhận tiền cầm cố xe, Thùy đã bỏ đi không rõ tung tích. Ngoài ra, Thùy còn để lại phòng trọ của hai đối tượng này một chiếc điện thoại hiệu Oppo, qua kiểm tra xác định chính là của nạn nhân Nguyễn Thị Hằng. Thùy đã có vợ và hai con, làm nghề xây lắp bia mộ. Trước đó hai ngày, Thùy đi cùng người bạn thân là Phạm Xuân Trường, ở xã Tiên Minh, huyện Tiên Lãng, nhưng hiện đang sống tại xã Đồng Tâm, huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh.

Lần theo các mối quan hệ của Trường, đến chiều ngày 12/11/2018, tổ công tác đã đưa đối tượng này về trụ sở cơ quan Công an. Sau một hồi quanh co, Trường thừa nhận rằng khi về thăm quê, anh ta có gặp Thùy. Vào ngày 9/11/2018, khi Trường trở về nhà ở Bình Liêu, Thùy xin đi cùng. Trong thời gian ở nhà Trường, Thùy nói rằng hắn vừa tham gia một vụ đánh nhau ở quê dẫn đến chết người, nên muốn nhờ Trường môi giới đưa sang Trung Quốc. Trường đã liên lạc với một số đối tượng sinh sống bên Trung Quốc và ngày 11/11/2018, Trường trực tiếp đưa Thùy ra Móng Cái, giao cho các đối tượng này.

Ngay sau khi có lời khai của Phạm Xuân Trường, tổ trinh sát đã liên hệ với Công an TP Móng Cái và Đồn Biên phòng cửa khẩu để đề nghị phối hợp truy tìm đối tượng giết ngưới đốt cháy xe cùng nạn nhân. Tới đêm ngày 12/11/2018, lực lượng truy bắt nhận được thông tin về một chiếc thuyền gỗ chuẩn bị di chuyển và trên thuyền có một nam giới có đặc điểm giống Vũ Thế Thùy. Kế hoạch vây bắt nhanh chóng được triển khai. Khi các trinh sát áp sát chiếc thuyền, một thanh niên trên mũi thuyền vội chạy về phía cuối. Xác định đó chính là Vũ Thế Thùy, tổ công tác đã nhanh chóng áp sát và bắt giữ hắn.

hung thủ phạm xuân trường
hung thủ phạm xuân trường

Sau gần 2 tiếng đấu tranh, Thùy khai nhận do ham mê cờ bạc dẫn đến nợ ngân hàng 100 triệu đồng và không có khả năng trả. Ngày 6/11/2018, biết chị Hằng mới mua xe máy, hắn nảy sinh ý định giết chị để cướp tài sản nên đã rủ nạn nhân đi ăn tối vào ngày 7/11/2018. Chiều cùng ngày, Thùy đến chợ Đôi mua một con dao bầu. Đến khoảng 18h, khi chị Hằng xong việc và dắt chiếc Air Blade ra, Thùy treo túi ni lông đựng con dao vào võng xe và chở nạn nhân men theo đường liên xã Tiên Thanh lên đê sông Thái Bình về phía cầu phao Đăng.

Khi đến khu vực đầm rươi ở thôn Bắc Phong, Thùy dừng xe rồi rút dao bầu vòng ra sau lưng chị Hằng, đâm một nhát vào cổ rồi đạp nạn nhân lăn xuống sườn đê. Nghe tiếng kêu, hắn còn cầm dao kề ngang cổ chị Hằng và cắt mạnh. Sau khi gây án, Thùy lấy xe máy đi mua 7 lít xăng đổ vào 2 can nhựa. Quay lại hiện trường, hắn tháo của chị Hằng 2 nhẫn vàng, 1 nhẫn bạc và 1 dây chuyền rồi tưới xăng lên người nạn nhân và châm lửa đốt.

Ngày 31/5/2019, TAND thành phố Hải Phòng đã mở phiên toà sơ thẩm và tuyên phạt Vũ Thế Thùy mức án tử hình; Phạm Xuân Trường bị xử phạt 18 tháng tù về tội che giấu tội phạm.

 

“Tấn Công Dưới Vỏ Bọc: Kẻ Lạ Vờ Xin Nhờ, Dí Dao Đe Dọa Cướp Xe Công Nhân Nữ” 18/07

https://vietnamhotnew.com/cong-an-tinh-hai-duong-bat-giu-doi-tuong/